“เอแอลที” ปี 63 เติบโตสูง อานิสงส์โควิด-19 เก็บเกี่ยวรายได้เงินลงทุน

HoonSmart.com>>“เอแอลที” ปักธงปี 63 เติบโตสูงอยา่งมีนัยสำคัญ ได้อานิสงส์โควิด-19  และเงินลงทุนเมื่อ 3 ปีก่อนทำงาน เก็บเกี่ยวรายได้ 

ราคาหุ้นบริษัท เอแอลที เทเลคอม (ALT) วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นแรง เกือบชนเพดาน 15 % โดยขึ้นไปสูงสุด 2.14 บาท และปิดที่ 2.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.24 บาท หรือ 12.77 % มูลค่าซื้อขาย 19.98 ล้านบาท

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19  บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ส่วนใหญ่ ได้รับผลกระทบ แต่มีธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม กลับได้รับผลบวก จากโควิด ในยุคที่ผู้คนหันมาทำงานที่บ้าน ลดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ความต้องการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว, การประชุมทางใกล้-ไกล , ทางแอพพลิเคชั่น zoom ฯ  ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ส่งผลดีกับบริษัท เอแอลที เทเลคอม (ALT) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม

ALT ถือเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แบนด์วิดท์ (Internet Bandwidth) เบอร์ 1 ระหว่างประเทศ ภายใต้บริษัทย่อย “ อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์  (IG) “ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ALT ถือหุ้น 100 %  เพื่อเชื่อมไปยังสิงคโปร์และฮ่องกง โดย IG มีเครือข่ายเชื่อมอินเตอร์เน็ต แบนด์วิดท์ ในพม่า , ลาว , กัมพูชา  ก่อนผ่านไปสิงคโปร์และฮ่องกง  ฉะนั้น รายได้จากการให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศนี้ เป็นรายได้ประจำ ยิ่งการเชื่อมโลกเข้าถึงกันมากเท่าไร ความต้องการนี้จะสูงตามเทคโนโลยีที่เข้ามา

สำหรับการสื่อสารในประเทศ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 การ Work at Home  ความจำเป็นใช้อินเตอร์เน็ต มีสูง ไม่เฉพาะแค่มี แต่ต้องเร็ว โอเปอร์เรเตอร์ 3 ค่ายใหญ่ ” AIS – DTAC-TRUE ” ต้องแข่งขันการให้บริการ ซึ่ง ALT เป็นผู้ให้บริการเช่าและติดตั้งโครงข่าย ได้ประโยชน์สูง

ไม่นับก่อนหน้านี้  5 จี ที่จบการประมูลไปเมื่อไม่นาน โอเปอร์เรเตอร์ 3 ค่ายใหญ่ ต้องลงทุน ปักเสาเพิ่ม เสริมความแรง  ซึ่ง ALT เตรียมรับมือโดยจับมือกับ บริษัท กสท. โทรคมนาคม (CAT) และ EDOTCO ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของมาเลเซียและภูมิภาค ให้เช่าสถานีฐาน ฯ  สร้างรายได้ประจำให้กับ ALT

แม้ว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ALT สะบักสะบอม กับการลงทุนโครงสร้างสถานีฐาน การวางโครงข่ายให้เช่า ในยุคการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี โอเปอร์เรเตอร์ 3 ค่ายใหญ่ ชะลอการลงทุน ส่งผลกระทบทันทีต่อ ALT

สรุปให้เห็นภาพและเข้าใจง่าย ๆ คือ 3  ธุรกิจหลักให้เช่า 1. โครงข่ายไฟเบอร์ ออฟติค , 2. ให้เช่าเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) และ 3.  อินเตอร์เน็ต แบนด์วิดท์ ระหว่างประเทศ   ของ ALT ที่มีอยู่ทั่วประเทศ  สามารถต่อยอดไปในธุรกิจอื่น ๆ ทั้งการสื่อสาร ไฟฟ้า การจราจร ฯ

ตัวอย่างงานต่อยอดข้างต้น เช่น การระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) นำร่องหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ 120,000 ตัว ในพัทยา ซึ่ง ALT เป็นผู้ติดตั้ง วางระบบ โดยมี ITRON  เบอร์ 1 ทำระบบสมาร์ทกริด และสมาร์ทมิตเตอร์ จากสหรัฐ และเป็นเบอร์ 1 ของโลก เป็นพันธมิตร ร่วมกันทำงานนี้ ให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค (กฟภ.)  ติดตั้งไปแล้ว 30,000 ตัว และงานที่รอประมูลอีก 2 ล้านตัว ในเขตพัฒนาพิเศษตะวันออก (EEC)  ที่มีโอกาสได้งาน ไม่มากก็น้อย

ไม่นับรวมงานที่ ALT จับมือกับ  CAT- EDOTCO  จับงานติดตั้งเสาสัญญาณ 5 จี ให้เช่า กำลังจะเกิดขึ้นอีก ให้ทันรองรับกับ 5G ของ 3 ค่ายใหญ่ AIS – DTAC-TRUE

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นว่า สำหรับปีนี้ 2563 สิ่งที่ ALT ลงทุนไปเมื่อ 3 ปีก่อน เงินได้ทำงานแล้ว รายได้ประจำที่เข้ามาดีกว่าที่คิด  และปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับ ALT  เติบโตขึ้นกว่าเดิม อย่างมีนัยสำคัญ