TSE ได้เงินกู้ BBL วงเงิน 8.6 พันลบ.ลุยเมกะโซลาร์ฟาร์มโอนิโกเบ 147 MW

HoonSmart.com>> “ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่” เซ็นสัญญาเงินกู้แบงก์กรุงเทพ 8.6 พันล้านบาท เดินหน้าเมกะโซลาร์ฟาร์มโปรเจกต์ “โอนิโกเบ” กำลังการผลิต 147 เมกะวัตต์ คาด COD ปลายปี 65

ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพ (BBL) วงเงิน 28,700 ล้านเยน หรือประมาณ 8,600 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการเมกะโซลาร์ฟาร์ม “โอนิโกเบ” ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง (Installed Capacity) 147.0 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดมิยางิ (Miyagi) ประเทศญี่ปุ่น โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-In Tariff (FiT) เท่ากับ 36 เยนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

สำหรับโครงการเมกะโซลาร์ฟาร์ม “โอนิโกเบ” ถือเป็นโซลาร์ฟาร์มแห่งที่ 8 ของบริษัทฯในญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีครึ่ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในปลายปี 2565 ตามแผนงานเดิม

ส่วนแนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2563 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นอีก 1 แห่ง โครงการ “ฮานะมิซึกิ” (Hanamizuki) ขนาด 13.5 เมกะวัตต์ (ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 18.1 เมกะวัตต์) ในจังหวัดอิชิคาว่า (Ishikawa) ที่ได้จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีก่อนหน้า รวมถึงการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มใหม่ที่ได้ซื้อกิจการทั้ง 3 แห่งในประเทศ เข้ามาในช่วงปีที่ผ่านมา