JMT ปิดดีลซื้อหนี้ 4.9 พันลบ.หนุน 4 เดือนทะลุหมื่นลบ.

HoonSmart.com>> เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์คฯ ส่งสัญญาณปี 63 พอร์ตซื้อหนี้พุ่ง หลังปิดดีลซื้อหนี้ไม่มีหลักประกันเพิ่มอีก 4,900 ล้านบาท หนุน 4 เดือนแรกซื้อหนี้เข้าพอร์ตแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดสิ้นปี 62 แตะ 1.75 แสนล้านบาท ย้ำมองอัตราผลตอบแทนหนี้ด้อยคุณภาพเป็นสำคัญเพื่อสร้างกำไร ด้านภาพรวมเศรษฐกิจถูกพิษโควิด-19 คาดสถาบันการเงินต่างๆ ทยอยขายหนี้เพิ่ม ช่วงไตรมาส 4 แนะจับตาหลังมาตรการเยียวยาภาครัฐฯ ผ่อนคลายลง NPL พุ่ง

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญา เพื่อซื้อหนี้ด้อยคุณภาพประเภทไม่มีหลักประกันเข้ามาบริหาร มูลค่า 4,900 ล้านบาท จากสถาบันการเงินชั้นนำแห่งหนึ่ง สนับสนุนให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 JMT ซื้อหนี้เข้าพอร์ตแล้วรวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท ทั้งหนี้ที่ไม่มีหลักประกันและหนี้มีหลักประกัน จาก ณ สิ้นปี 2562 มีพอร์ตบริหารหนี้รวม 174,490 ล้านบาท และจะทยอยเข้ามาสร้างรายได้และกำไรที่ดีต่อเนื่องในปี 2563 สนับสนุนผลประกอบการปีนี้โตต่อเนื่องจากปีก่อนตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับกระแสเงินสดในการดำเนินงานมีเพียงพอ การเก็บเงินสด (Cash collection) ยังสามารถจัดเก็บได้ในอัตราปกติ อาจมีกระทบบ้างในช่วงโควิด 19 แต่ยังคงสามารถบริหารจัดการได้ เพราะบริษัทได้ผ่านสถานการณ์วิกฤต รวมทั้งโอกาสมาหลายครั้งแล้ว และวางงบลงทุนซื้อหนี้ปีนี้สูงขึ้นอยู่ที่ 4,500 ล้านบาท คาดเป็นไปตามแผน ในช่วงไตรมาส 2/2563 บริษัทฯ ก็ยังทยอยซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากภาพรวมหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ในระบบยังมีอยู่จำนวนมาก เนื่องจากปีนี้มีตัวแปรที่สำคัญคือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทย จึงต้องติดตามประเด็นดังกล่าวต่อไปอย่างใกล้ชิด และคาดว่าสถาบันการเงินจะเร่งทยอยขายหนี้ออกมาจำนวนมากในช่วงไตรมาส 3 และส่วนใหญ่ในไตรมาส 4

“ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สถาบันการเงินต่างๆ ต้องทยอยรับรู้ผลกระทบจากมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและรายย่อยในช่วงระหว่างปี 2563 อาทิ มาตรการพักชำระหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ ตลอดจนโอกาสที่คุณภาพหนี้จะถดถอย และมีผลกระทบต่อระดับการตั้งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพ จึงคาดว่า ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งปกติจะเป็นช่วงที่มีการทยอยขายหนี้จากสถาบันการเงินต่างๆ ออกมาอยู่แล้ว คาดปีนี้จะได้เห็นมูลหนี้รวมที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดย JMT จะเป็นอีกกลไกสำคัญเพื่อพลิกฟื้นคุณภาพหนี้ของคนไทยให้กลับมาสู่ระบบ ย้ำการเป็นเบอร์หนึ่งภาคเอกชนในธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพรายใหญ่ของประเทศไทย” นายสุทธิรักษ์ กล่าว