กทม. เตรียมเปิด 8 สถานที่ – รอครม. ปลดล็อกขายเหล้า

กทม.เตรียมปลดล็อก 8 สถานที่  ร้านอาหาร – ตลาด -ร้านตัดผม – ศูนย์กีฬา ส่วนขายสุรา รอครม. วันนี้ 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า กทม. เตรียมผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.นี้ ให้เปิด 8 สถานที่  ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่อดื่มแอลกอฮอล์ เปิด-ปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3. สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชน กทม.  จะเปิดบริการออกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบตมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟบอลวอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4.สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ได เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชม.ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย

6.ร้านตัดขนสัตว์ คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน/1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชม.

7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

สำหรับ  8 ประเภทสถานที่ ต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้า และจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 – 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที เตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เม.ย. 63 ต่อไป

ส่วนการห้ามขายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการขยายต่อไปหรือไม่นั้น ต้องรอความชัดเจนจากทางรัฐบาลที่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้