กรุงไทยจัดเต็ม 5 มาตรการช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤติวงเงินกว่า 1.12 ล้านลบ.

HoonSmart.com>> ธนาคารกรุงไทยลุยช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารทุกกลุ่มทั้งรายย่อยและลูกค้าธุรกิจอย่างเต็มที่ วงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท ภายใต้ 5 มาตรการ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มทุกขนาดที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 อย่างเต็มที่ โดยได้ออกมาตรการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมาโดยตลอด เช่น ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ธุรกิจที่เกี่ยวกับทางท่องเที่ยว ธุรกิจเกษตรแปรรูป เป็นต้น

ล่าสุด ธนาคารได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่มีสถานะชำระปกติทั้งรายย่อยและลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ให้สามารถเดินหน้าดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 5 มาตรการ ประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้กำกับ เช่น สินเชื่อ Smart Money สินเชื่ออเนกประสงค์ 5 Plus และลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบ้านให้เงิน (Home Easy Cash) ที่วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ธนาคารพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 4 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิม นาน 4 เดือน

มาตรการที่ 2 ลูกค้าบุคคลและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง ธนาคารพักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) นาน 6 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 6 เดือน

มาตรการที่ 3 ลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือนแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียน หากลูกค้าไม่ประสงค์เข้าร่วมสามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ

มาตรการที่ 4 ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางขึ้นไปที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง ธนาคารพักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด 12 เดือน ขยายระยะเวลาชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ (Trade Finance) สูงสุด 6 เดือน

มาตรการที่ 5 สำหรับลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท ธนาคารสนับสนุนสินเชื่อใหม่ (Soft Loan) เพื่อเสริมสภาพคล่อง วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 ระยะเวลากู้สูงสุด 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 2% ต่อปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ไม่ต้องชำระดอกเบี้ย 6 เดือนแรก

สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ธุรกิจการบิน โรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าทั่วไป ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารตามระดับของผลกระทบที่เหมาะสมกับความต้องการ เช่น ขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขให้เหมาะสม เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้

นายผยง ศรีวณิช กล่าวต่อไปว่า ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าภายใต้ มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจไทย จำนวน 22,000 ราย วงเงิน 480,000 ล้านบาท มาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID – 19 จำนวน 200,000 ราย วงเงิน 210,000 ล้านบาท มาตรการให้สินเชื่อใหม่ของสถาบันการเงินของรัฐ วงเงินสำหรับธนาคารพาณิชย์ 55,000 ล้านบาท ภายใต้สินเชื่อกรุงไทยต้านภัยโควิด จำนวน 500 ราย วงเงิน 6,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 222,500 ราย วงเงินรวมกว่า 696,000 ล้านบาท และยังจัดมาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือ SME เพื่อเยียวยาธุรกิจและรักษาการจ้างงาน ตาม พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบฯ วงเงิน 430,000 ล้านบาท รวมวงเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 1,126,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ลูกค้าธนาคารกรุงไทยสามารถขอรับความช่วยเหลือในมาตรการต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการได้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ krungthai.com/covid19 และ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธนาคารจะตรวจสอบข้อมูลและติดต่อกลับ เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ธนาคารกรุงไทยพร้อมเคียงข้างคนไทย เพื่อก้าวผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน