SCN ปรับยุทธศาสตร์รับมือโควิด มั่นใจ 3 ขาธุรกิจหนุนรายได้

HoonSmart.com>>SCN ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ ลดค่าใช้จ่ายบริหารจัดการ-ค่าใช้จ่ายการขาย  รับมือโควิด-19 มั่นใจ 3 ขาธุรกิจ ” พลังงาน-ยานยนต์-ก๊าซธรรมชาติ” หนุนรายได้

  ฤทธี กิจพิพิธ

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ ( SCN )  เปิดเผยว่า บริษัท ฯ  ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อลดต้นทุนในส่วนต่าง ๆ  และคาดว่าปีนี้ จะลดค่าใช้จ่ายการขาย และ ค่าใช้จ่ายบริหารจัดการ ได้เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มีการรับรู้รายได้จาก 3 ส่วนงาน จากธุรกิจ พลังงานทดแทน , ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ มีส่วนช่วยผลประกอบการรวม

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศพม่า, โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บางภาษี และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ วี.โอ.เน็ต รวมทั้งธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปที่เริ่มดำเนินการเมื่อปีก่อน ยังเติบโตตามแผน

ซีอีโอ กล่าวถึง  ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรม NGV ในประเทศไทย ที่ภาครัฐมีการส่งเสริมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง B20 บวกกันการบริโภคที่น้อยลงจากสถานการณ์ Covid ทำให้ปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่งการกำหนดแนวทางการบริการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยลดผลกระทบและทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้ามินบู พม่า เฟส 1 ขนาด 50 เมกกะวัตต์ ได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ( COD ) ) แล้ว ปลายไตรมาส 3/2562 ปัจจุบัน SCN ถือหุ้น 40 % รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งถือหุ้นเพียง 30 % นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากต้นทุนก่อสร้างที่ลดลง 15-20 % รวมทั้งดอกเบี้ยลดลงด้วย

ส่วนธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop)  ผ่าน บริษัท  สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด (SAP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เดือนเม.ย. นี้ ทยอย COD 1.7 MW จากสัญญาทั้งหมดกว่า 10 MW

ด้านธุรกิจยานยนต์ บริษัทฯ มีรายได้รับเหมาซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 489 คัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี