นักธุรกิจมองโควิดเปลี่ยนโลก รากหญ้าอ่วม-แบงก์แกร่งไปต่อ

HoonSmart.com>>นักธุรกิจชื่อดัง “ บุญชัย เบญจรงคกุล” อดีตผู้ก่อตั้ง ดีแทค ปัจจุบันเจ้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย  และ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ”  ถอดบทเรียน “โควิด-19”  เปลี่ยนโลกและพฤติกรรมคน มองร้ายกว่าปี 40 เป็น 100 เท่า กระทบ “ท่องเที่ยว” การบิน-โรงแรม  ที่เป็นหัวใจเชื่อมเศรษฐกิจโลก  

วิกฤตโควิด-19  แพร่ระบาดทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ ติดเชื้อทะลุ 2 .3 ล้านคนและเสียชีวิตกว่า 1.6 แสนคน วิกฤตครั้งนี้ต่างจากวิกฤตการเงินทุกครั้งที่ประเทศไทยเจอ โดยเฉพาะวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ที่ประเทศไทย ประกาศลดค่าเงินบาท ค่าเงินบาทขณะนั้น  25 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวขึ้นทันทีไปถึง 50 บาท ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ที่กู้เงินนอกมาลงทุน มีหนี้พุ่ง 2 เท่าทันที หลายบริษัท เป็นหนี้ล้นพ้นตัว ปรับโครงสร้างหนี้ พื้นฟูกิจการ บางกิจการถูกขายออกไป ภาคการเงิน ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทเงินทุน (ไฟแนนซ์)  56 ไฟแนนซ์  ควบรวมกิจการเพื่อความอยู่รอด  หรือวิกฤตแฮมเบเกอร์  เกิดความเสียหายกับสถาบันการเงิน  เช่นกัน

นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ( DTAC )  ถอดบทเรียนโควิด-19 กับ  www.hoonsmart.com  ว่า การแพร่ระบาดของโควิด เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ร้ายกว่าปี 40 วิกฤตต้มยำกุ้งเป็น 100 เท่า 1,000 เท่า  ซึ่งในปี 2540 วิกฤตต้มยำกุ้ง ลอยตัวค่าเงินบาท  กระทบเอเชีย และไทย ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่-ขนาดกลางของไทย  ที่กู้เงินต่างประเทศ ได้รับผลกระทบ

ส่วนวิกฤตโควิด-19  คนไทย ทุกระดับทั้งประเทศได้รับผลกระทบ ปิดห้างสรรพสินค้า ไม่ได้ขายอะไรเลย การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหัวใจของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ที่เชื่อมกันกับการบิน การโรงแรม ได้รับผลกระทบอย่างหนัก “ ครั้งนี้ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา” แย่กว่าอหิวาระบาดในเมืองไทย เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบกับโควิดครั้งนี้

นายบุญชัย บอกว่า วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ จะเปลี่ยนโลกทั้งโลก เปลี่ยนการเป็นอยู่ การใช้ชีวิตของผู้คน  เช่น พฤติกรรมการซื้อสินค้าในโลกออนไลน์ การไม่ต้อนรับคนแปลกหน้าหรือคนไม่สนิทเข้าบ้าน

” โควิด-19 เป็นบทเรียน ที่สอนให้เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ กับการเปลี่ยนแปลง รับมือ กับสิ่งที่เราไม่เคยเจอ เช่น การปิดธุรกิจ โดยไม่มีเวลาจำกัด ส่งผลกระทบพนักงาน นายจ้าง ต้องถ้อยที-ถ้อยอาศัย ช่วยกัน ให้โอกาสการเรียนรู้ใหม่ ๆ กับพนักงาน ได้ปรับตัว และโควิด นี้ สอนให้เห็นว่าอาหาร ขาดไม่ได้ ผมจึงวางแผนทำสวนป่า ผลไม้ ปลูกโกโก้ ขาย บนเนื้อที่ 800 ไร่ที่สระบุรี วางรากฐานให้กับลูก ๆ ” นายบุญชัย กล่าว

ด้านนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ( STARK ) ในฐานะ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตย เอธิโอเปียประจำประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรากหญ้า คนชั้นกลางถึงล่าง ขณะที่วิกฤติปี 2540 กระทบสถาบันการเงินทั้งแบงก์และ 56 ไฟแนนซ์ ซึ่งรอบโควิดนี้แตกต่างจากปี 2540  ที่ไม่กระทบสถาบันการเงิน  แม้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ จะได้รับผลกระทบ แต่หากธนาคาร ยังแข็งแกร่ง ไม่ปิดกิจการ สามารถเข้ามาช่วยประคองอสังหา ฯ ได้

ประธาน STARK ยังมองว่า ระดับรากหญ้า และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ภาคการท่องเที่ยว บริการ ทำให้เศรษฐกิจไม่ฟื้นเร็ว ซึ่งใช้เวลาในการฟื้นตัวตลอดทั้งปีนี้

” วิกฤตรอบนี้ อิงท่องเที่ยว โรงแรม การบิน แน่นอนว่าการเปิดประเทศ ทำให้ท่องเที่ยวกลับมา แต่ไม่เร็ว เพราะกำลังซื้อทั่วโลกลดลง จากพิษโควิด โดยเฉพาะกำลังซื้อจากจีน ไม่ได้กลับมาเร็วแน่นอน ดังนั้นเศรษฐกิจต้องใช้เวลาฟื้นตัว แต่ตราบใดที่แบงก์แข็งแรง ไม่ตาย เชื่อว่าเศรษฐกิจไทย ไปต่อได้ ” กงสุลกิตติมศักดิ์ กล่าว