ตลท.ประกาศรายชื่อหุ้นคำนวณดัชนีใหม่ “SETTHSI-SETCLMV” 18 มิ.ย.นี้

ตลท.จัดทำ 2 ดัชนีใหม่ “SETTHSI-SETCLMV” สำหรับใช้อ้างอิงในการออก “กองทุนอีทีเอฟ-กองทุนรวม” หวังเพิ่มทางเลือกในการลงทุน เตรียมประกาศรายชื่อหุ้นที่คำนวณในดัชนี 18 มิ.ย.นี้

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.จัดทำดัชนีใหม่ 2 ดัชนี คือ ดัชนี SETTHSI และดัชนี SETCLMV สำหรับใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) และกองทุนรวม (Mutual Fund) เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้นักลงทุน โดยตลท.จะประกาศรายชื่อหุ้นที่เป็นองค์ประกอบทั้ง 2 ดัชนี วันที่ 18 มิ.ย. และเริ่มเผยแพร่อย่างเป็นทางการ วันที่ 2 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ดัชนี SETTHSI เป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ซึ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (THSI List) ที่ตลท.ประกาศปีล่าสุด ส่วนดัชนี SETCLMV เป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไทยที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMV คือ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม มากกว่า 10% ของรายได้รวม หรือขั้นต่ำ 100 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมี 81 บริษัท

“การคัดเลือกหุ้นที่เข้ามาคำนวณทั้ง 2 ดัชนี จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน คือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่น้อยกว่า 20% และเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายต่อเนื่อง โดยมี Turnover ratio เท่ากับหรือมากกว่า 0.5% อย่างน้อย 9 ใน 12 เดือน”น.ส.รินใจกล่าว