“เอนก ปิ่นวนิชย์กุล” มือฟื้นฟูหลายมิติ วางโมเดล NEX แผนธุรกิจชัด-ทุนแกร่ง

HoonSmart.com>>”เอนก ปิ่นวนิชย์กุล” ผู้ที่คร่ำหวอดและมีประสบการณ์ฟื้นฟูกิจการหลายมิติ ปักธง NEX ปีนี้ไม่มีขาดทุน หลังทรานฟอร์มธุรกิจสู่เซ็กเตอร์ที่มีการเติบโต  สร้างธุรกิจภายใต้ร่ม NEX ให้แข็งแรง การเงินแข็งแกร่ง

เอนก ปิ่นวนิชย์กุล

“ เอนก   ปิ่นวนิชย์กุล” ซีอีโอ เน็กซ์ พอยท์  (NEX)  อดีตนักเรียนทุนคนแรกของ แบงก์บีบีซี หรือ ธนาคารกรุงเทพ ฯ พาณิชย์การ ก่อนล่มสลาย หลังศึกษาจบปริญญาโท “ นิวยอร์ก ไฟแนนซ์”  จากสหรัฐ ฯ มาทำงานฝ่ายวานิชธนกิจ ได้เพียง 6 เดือน ก่อน บีบีซี มีปัญหา “ เอนก”ได้เรียนรู้การซื้อกิจการจากอดีตนักเทคโอเวอร์ ชื่อดัง “ ราเกซ สักเสนา “ ของบีบีซี

ช่วงเวลาสั้น ๆ  กับการเรียนรู้อยู่ฝ่ายวานิชธนกิจ “เอนก”   ได้ต่อยอดหลังจากที่แบงก์บีบีซี ปิด มาทำงานกับบริษัทต่างชาติ ที่รับบริหารหนี้เสีย ปรับโครงสร้างหนี้ ระดมทุน ก่อนจะมาร่วมงานกับบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) และนำ ACAP เข้าตลาดหุ้น รวมระยะเวลาที่ให้กับ ACAP 10 ปี ก่อนลาออกมาในปี 2549 หรือ 8 ปีที่ผ่านมา  พร้อมกับผู้ถือหุ้นใหญ่ ขายหุ้นให้กับ “ สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี “ ผู้บริหารยุคปัจจุบัน

“เอนก”   ตลอดชีวิตการทำงานที่อยู่กับบริษัทมีปัญหา สถานการเงิน-ธุรกิจ ไม่ค่อยดี  คืนสังเวียนการฟื้นฟูกิจการอีกครั้ง โดยถูกดึงเข้ามาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจให้กับ เน็กซ์พอยท์

จุดแข็งของ “เอนก”   กับประสบการณ์พลิกฟื้นฟูกิจการหลายมิติ จำนวนมาก และเมื่อถึงเวลา ทำหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วง ส่งไม้ต่อบริษัทที่แข็งแรงต่อไป

“เอนก” เล่าว่า เป้าหมายการฟื้นฟู NEX  คือ  การเทิร์นอะราวน์ , การสร้างทุกธุรกิจที่อยู่ภายใต้ NEX ให้แข็งแรง ครบเครื่องเรื่อง “ล้อ” ต้อง NEX เป็นการทรานฟอร์มธุรกิจไปอยู่เซ็กเตอร์ที่มีการเติบโต ทั้งรถเช่าบริการ , รถรับส่งนักท่องเที่ยว-พนักงาน , ผู้จำหน่ายรถยนต์ ,  งานซ่อม , งานขนส่ง ตลอดจนธุรกิจเดิมที่ยังทำ ซอฟแวร์ คอมพิวเตอร์ และอีเลคโทรนิค พาร์ท

ซีอีโอ NEX ซึ่งให้บริการขนส่งระบบล้อ ครบวงจร เล่าว่า ระบบขนส่ง ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยวางแผนระยะสั้นการดำรงสภาพคล่องและค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกัน ผลักดันธุรกิจโลจิสติกส์  B to B (Business to Business)  ขึ้นมาในช่วงโควิด-19 ซึ่งการขนส่งสินค้า มีความต้องการสูง  ถือเป็นจังหวะดีกับธุรกิจล้อทั้งหมด

ขณะเดียวกันธุรกิจเดิมของ NEX อิเลคโทรนิค พาร์ท และระบบซอฟแวร์ คอมพิวเตอร์ เป็นตัวช่วยที่ดีเสริมทัพให้กับธุรกิจล้อ บางพาร์ท เช่น รถรับส่งพนักงาน รถเช่าท่องเที่ยว ที่ช่วยให้ NEX ดำรงสภาพคล่องได้ในช่วงโควิด-19

“เอนก ” บอกเล่าการบริหารงาน NEX ช่วง 2 เดือนกับการสร้างธุรกิจที่อยู่ภายใต้ NEX ให้แข็งแรง โมเดลธุรกิจมีความชัดเจน ตลอดจนโครงสร้างทุน-การเงิน ที่แข็งแกร่ง ทั้งหมดเป็นแผนการทำให้ “เน็กซ์พอย” เทิร์นอะราวน์ปีนี้ จะไม่มีขาดทุน เพื่อให้กลับมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น