“เรื่องน่ารู้ก่อนลงทุนหุ้นปันผล”

ฝ่ายวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย น.ส. สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ นำเสนอผลงานวิจัย “เรื่องน่ารู้ก่อนลงทุนหุ้นปันผล” ว่า ในสถานการณ์ดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.)ยังมีความแข็งแกร่ง สามารถจ่ายเงินปันผลให้อย่างสม่ำเสมอ การลงทุนในหุ้นปันผลจึงเป็นอีกทางเลือกที่มีความน่าสนใจ


การเลือกหุ้นปันผล

การศึกษานี้จึงนำเสนอเรื่องน่ารู้ก่อนลงทุนหุ้นปันผลใน 3 ด้าน คือ 1) การเลือกหุ้นปันผล 2) การติดตามสิทธิประโยชน์ และ 3) การใช้สิทธิเครดิตภาษีเงินปันผล

– หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) มีให้เลือกกว่า 2,000 หลักทรัพย์ จาก 691 บริษัทจดทะเบียน ซึ่งบริษัทในแต่ละหมวดธุรกิจก็มีความแตกต่างกันในด้านขนาดกิจการ ผลตอบแทน ผลประกอบการ การลงทุน ดังนั้น ในการเลือกหุ้นปันผล จึงพิจารณาหุ้นรายตัว หรือ Individual Stock Selection

– 191 หุ้น ติดรายชื่อหุ้นปันผลที่มีความโดดเด่น( Dividend Universe) ในจำนวนนี้ 48 หุ้นมีอัตราผลตอบแทนปันผล( Dividend Yield) สูงกว่า 5%

ทั้งนี้ หุ้นปันผลที่มีความโดดเด่น จะต้องมีกำไรต่อเนื่อง มีสภาพคล่อง มีธรรมภิบาลในการบริหารงาน และจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ตลอดช่วง 3 ปีล่าสุด

– ณ วันที่ 8 พ.ค. 2561 พบว่า มี 20 หลักทรัพย์จาก 48 หลักทรัพย์มีราคาหลักทรัพย์ต่ำกว่าราคาประมาณการ 12 เดือนของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (12-Monthly Consensus Target Price) ถือว่า ราคาในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้


การติดตามสิทธิประโยชน์

– ในช่วงเทศกาลจ่ายเงินปันผล คือ ในช่วงเดือนมี.ค. – พ.ค. ของทุกปี บริษัทจดทะเบียนต่างๆ จะจ่ายเงินปันผลและจัดส่งเอกสารสิทธิไปยังผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม พบว่า ทุกปีจะมีเอกสารตีคืนมาที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวนมาก ซึ่งพบว่า ณ สิ้นเดือนเม.ย. 2561 เงินปันผลมูลค่ารวมสูงถึง 453 ล้านบาท ที่ไม่สามารถส่งถึงผู้ถือหุ้น เนื่องจากผู้ถือหุ้นเปลี่ยนแปลงที่อยู่และไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลในการจัดส่งเอกสาร หรือ บัญชีที่ใช้รับเงินปันผลไม่พร้อมใช้งาน อาทิ มีการปิดบัญชีธนาคารไปแล้ว เป็นต้น

– การติดตามสิทธิและเอกสารต่างๆ ผู้ถือหุ้นสามารถติดต่อได้ที่ 3 วิธี ได้แก่ 1) TSD Counter Service ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2) SET Contact Center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-009-9999 และ 3) การตรวจสอบด้วยตนเองผ่านระบบ TSD Investor Portal โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครและใช้บริการที่ www.set.or.th/tsd

การใช้สิทธิเครดิตภาษีเงินปันผล

– ในการลงทุนในหุ้นปันผล นอกจากผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผลแล้ว ยังมีโอกาสได้เงินเพิ่มเติมจากการเครดิตภาษีเงินปันผล (ขอภาษีคืนในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนจ่ายภาษีจากกำไรสุทธิก่อนนำจ่ายเงินปันผล และมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายกับผู้ถือหุ้นอีกครั้ง ทำให้มีการเสียภาษีซ้ำซ้อน) ซึ่งผู้ถือหุ้นสามารถ Download ข้อมูลประกอบการเครดิตภาษีเงินปันผลจากระบบ TSD Investor Portal ที่สรุปยอดเงินปันผลในแต่ละอัตราภาษีของทุกหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นได้รับเงินปันผลและมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาในการรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นต่อกรมสรรพากร

ก่อนลงทุนในหุ้นปันผล ผู้ลงทุนพึงศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน ตามแนวคิด “เลือกหุ้นเป็น ใจเย็นรอปันผล สืบค้นตามสิทธิ์ เครดิตภาษีคืน”

รายละเอียดเพิ่มเติม: (https://www.set.or.th/th/setresearch/information/setnote.html)