คุ้ย แคะ แกะ เกา : อย่าลืมว่าวันนี้วันศุกร์

โดย..รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 15 มิถุนายน 2561

* ถึงจะไม่ผิดคาด แต่ความเห็นต่อท้ายของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดฯหลังมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในเดือนกันยายน และธันวาคม ไม่ใช่ข่าวดี

* ที่ร้ายไปกว่านั้น การที่ดอกเบี้ยนโยบายของเฟดฯแพงกว่าดอกเบี้ยยโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นมากกว่าส่งสัญญาณ เพราะเป็นแรงกดดันว่า ถ้าดอกเบี้ยนโยบายของไทยไม่ยอมปรับขึ้น การขายทิ้งของฟันด์โฟลว์ในตลาดตราสารหนี้ และตลาดหุ้นจะต้องรุนแรงกว่านี้อีก

* ตัวเลขขายสุทธืวันเดียวของต่างชาติในตลาดหุ้นไทยวานนี้ 9.6 พันล้านบาท น่าจะเป็นสถิติของปีนี้ก็ย่อมได้ ไม่ใช่ที่สุดก็อยู่หัวแถวทีเดียว

* แรงกดดันนี้ มีทางออกกเดียวคือ กนง.ต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนนี้หรือเดือนหน้า ก่อนจะสายเกินแก้ …อย่าหาว่าตูข้าไม่เตือนล่วงหน้า

* วันนี้ตูข้าขอละวางหุ้นรายตัวลงบ้าง เพราะเห็น SCC ที่ราคาปิดเย็นนี้แค่ 434.00บาทแล้วสะเหี่ยใจพิกล แม้ตัวเลขคนตั้งซื้อหุ้นPTT ที่ใต้ 50.00 บาทยังอื้อซ่า และหุ้นธาคารอย่าง KBANK ที่จะได้รับประโยชน์ฌต็มที่จากดอกเบี้ยขาขึ้น จะปีะคองตลาดเอาไว้ไม่ยอมให้ดัชนีSET หลุดไปใต้ 1,700 จุด..ตูข้าจำต้องย้ำอีกครั้งว่า วันนี้วันศุกร์ สูเจ้าอย่าลืม

* การคาดเดาล่วงหน้าว่าเฟดฯจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ และการปรับเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์เช่น การขยายตัวทางเศรษฐกิจ”ปรับตัวขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่ง” จากเดิมที่ใช้คำว่า”ปรับตัวขึ้นปานกลาง” รวมทั้ง อัตราการว่างงาน”ลดลง” จากเดิมที่ใช้คำว่า”อยู่ในระดับต่ำ” และการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน “ปรับตัวขึ้น” จากเดิมที่ใช้คำว่า “ชะลอตัวลง”ล้วนมีความหมายเชิงลบที่ต้องไม่มองข้าม ถ้าคิดจะเป็นนักลงทุนที่”เอาชนะตลาด”

* กลับมาสู่โลกที่จับต้องได้กันบ้าง ตูข้าอ่านคำชี้แนะของตลาด ฯ ให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลหุ้น NFC ที่ไม่มีชื่อ วิชัย ทองแตง มารกรุงรังอีกแล้ว และมีกำหนดกลับมา หรือ รีซูมเทรดวันแรก หลังถูกพักการซื้อขายนานกว่า 15 ปี …บอกได้อย่างเดียวว่า ขอให้ลืมคำว่า ปุ๋ยแห่งชาติไปให้ได้ ไม่มีอีกแล้ว

* CBG หุ้นเครื่องดื่มชูกำลัง เคยมีการไล่ราคาต่อเนื่องกันช่วงนี้มาหลายวัน แต่ขอพักเหนื่อยใกล้ราคาที่แนวต้าน 60.00 บาท ส่วนหนึ่งอาจจะมีเรื่องการเป็นหุ้นที่จะได้รับอานิสงส์จากฟุตบอลโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่เส้นกราฟที่ดูสวย บอกให้รู้ว่าหุ้นนี้มีเจ้ามือ และขาประจำ ที่ไม่สนใจดัชนีมากนัก ..สูเจ้าว่าน่าสนใจมั้ย

* เป็นมากกว่าแค่รับจ้างบริหารเสียแล้ว เมื่อคนในตระกูล “แสงศาสตรา” ชิงหุ้นใหญ๋กว่าอย่าง DCC ดอดเก็บบิ๊กล็อต RCI รวม 60 ล้านหุ้น จับตารุกคืบแผนควบรวมโดยพฤตินัย ..ใครอย่าเถึยงว่าเป้นไปไม่ได้ก็แล้วกัน ตูข้าเบื่อจะฟัง

* ย้ำอีกครั้งว่า วันนี้วันศุกร์ ความกลัวที่ไม่เกินเลย ทำใหเสติกลับคืนมาได้ อย่าแค่เชื่อว่า แนวรับมีจริง หรือเป็นแค่จินตนาการ