เฟดดึงเงินออกจากเอเชีย

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ร่วงกว่า 10 จุด ปรับตัวลงแรงเกือบต่ำกว่า 1700 จุด ตามทิศทางตลาดภูมิภาคที่ปรับลดลง ตอบรับปัจจัยลบจากมติที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ที่ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งปีนี้ จากที่คาดไว้ ว่าจะปรับลดเพียง 3 ครั้ง และส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า กดดันให้เม็ดเงินต่างชาติไหลออกจากภูมิภาคนี้มากขึ้น

ในส่วนตลาดหุ้นไทย แรงขายเกิดขึ้นเกือบทั้งกลุ่ม โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่นำ โดยหุ้นบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และบริษัทปตท. (PTT)

บล.กสิกรไทย คาดว่า นักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่ระหว่างเฝ้าติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางต่างประเทศที่เหลืออยู่และยังมีความกังวลปัจจัยการค้าต่างประเทศระหว่างจีนและสหรัฐ

การประชุมต่างประเทศผ่านมาแล้วกว่าครึ่งทาง ผลโดยรวมออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ ต้องติดตามการรายงานผลของการประชุมธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ที่ตลาดคาดไว้ว่าจะส่งสัญญาณใช้มาตรการผ่อนคลายวงเงินคิวอี แล ต้องติดตามการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น( BOJ )

นอกจากนั้นวันที่ 15 มิ.ย. จะเป็นวันที่ถึงกำหนดการยื่นใบอนุญาตการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz เวลาประมาณ 8.30 -16.30 น. ล่าสุดทาง กสทช. ออกมาให้ความเห็นว่า ADVANC และ DTAC เป็นผู้ที่เข้าร่วมประมูล ส่วนTRUE ได้ยืนยันแล้วว่าไม่เข้าร่วมประมูล

สุดท้ายถ้าเกิดไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลเลย กสทช.ต้องกลับไปทำร่างประมูลใหม่น่าจะใช้เวลาอีก 1 ปี คาดว่าน่าจะปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้เอื้อต่อผู้ประกอบการมากขึ้น ทั้งนี้จะเป็นปัจจัยบวกกับกลุ่มสื่อสารฯ ส่วน DTAC จะเข้าสู่มาตรการเยียวยาและสามารถใช้คลื่น 55 MHz ทั้ง 1800 MHz และ 850 MHz ได้อีกเป็นปี

ขณะเดียวกัน วันที่ 15 มิ.ย. จะมีการแถลงการณ์ของสหรัฐว่าจะยังคงใช้มาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในอัตรา 25% หรือไม่ หลักๆน่าจะเป็นสินค้าเทคโนโลยี ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปกัน แต่ก็มีการยื่นข้อเสนอให้พิจารณากันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางบริษัท ZTE ได้ยินดียอมจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐแล้ว คาดว่าน่าการแถลงการของสหรัฐน่าจะมีโอกาสเห็นการผ่อนปรนลง