แขวนป้าย C หุ้นมีปัญหา เริ่ม2 ก.ค.

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.2561 ตลาดหลักทรัพย์ จะขึ้นเครื่องหมาย “C” ในหุ้นที่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งนักลงทุนจะต้องซื้อขายหุ้นด้วยบัญชีเงินสด (แคชบาลานซ์) เท่านั้น
เพื่อเตือนผู้ลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนหลักทรัพย์ดังกล่าว ทั้งนี้จะเริ่มพิจารณาข้อมูลจากงบการเงินงวดไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2561

สำหรับเกณฑ์การขึ้นเครื่องหมาย “C “ ประกอบด้วย บริษัทมีฐานะการเงินลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยพิจารณาจากส่วนผู้ถือหุ้นที่น้อยกว่า 50% ของทุนเรียกชำระแล้วหลังหักส่วนต่ำมูลค่าหุ้น (ถ้ามี) หรือหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน, บริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทประกันมีคำสั่งที่เปิดเผยเป็นการทั่วไปให้ บจ. แก้ไขฐานะการเงินหรือการดำเนินงาน โดยระงับการดำเนินการบางส่วนหรือไม่ให้ขยายธุรกิจเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้หุ้นที่เขกรณีที่ถูกขึ้นเครื่อง “C”บริษัทนั้นถูก ก.ล.ต.สั่งแก้ไขงบการเงินหรือสั่งให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ,กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดย บจ. หรือกรรมการหรือผู้บริหารของ บจ.,ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง ศาลล้มละลายฯรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการหรือ รับคำฟ้องล้มละลาย,เป็น Cash Company หรือบจ.ที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดอยู่ในรูปของเงินสด

” หุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C หลักทรัพย์ที่อ้างอิงหุ้นแม่ เช่น วอแรนต์ หรือ DW ก็จะต้องซื้อขายด้วยแคชบาลานซ์เช่นเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้า 1 วันทำการ ก่อนขึ้นหรือปลด เครื่องหมาย เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมู ซึ่งบริษัทจดทะเบียนจะต้องชี้แจงแนวทางการแก้ไขภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ ตลท.ขึ้นเครื่องหมายและทุกไตรมาส และการขึ้นเครื่องหมายจะอยู่จนกว่าบริษัทมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว” นางเกศรากล่าว