แน่งน้อยร้อยเรื่องลงทุน : เล่น DW ไม่ให้เจ็บตัว ในช่วงวิกฤต ต้องทำอย่างไร

HoonSmart.com>ต้องยอมรับว่า ในช่วงนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวผิดปกติมาก บางวันดัชนีดาวโจนส์เหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงแรง มากกว่า 1,000 จุด/ วัน หุ้นไทยเองก็เแกว่งแรงวันละ 100 จุด เมื่อเปรียบเทียบเป็นเปอร์เซนต์ ก็เพิ่มหรือลงไม่แพ้กัน คือ 7-9% แต่ประเด็นที่สำคัญคือ คาดการณ์ทิศทางยากมาก ขึ้นอยู่กับข่าวที่เข้ามากระทบในแต่ละวัน  มักจะเป็นข่าวร้ายมากกว่าดี ทำให้นักเก็งกำไรสบักสบอม ถึงแม้ว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพิ่งปรับเกณฑ์ ราคาซิลลิ่ง – ฟลอร์ เหลือ 15% ไม่สูงเหมือนที่ผ่านมา 30% แต่ก็ทำให้บาดเจ็บหนัก นี่ขนาดเป็นการลงทุนในหุ้นเท่านั้น ไม่ใช่ “อนุพันธ์” ที่มีอัตราทดสูงๆ เช่น 6-7 เท่าของราคาหุ้นแม่อ้างอิง

การลงทุนในสถานการณ์นี้ “เอาชนะยาก” ท่ามกลางความกลัว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงไปทั่วโลก นักลงทุนต้องถามตัวเองว่า เราควรจะลงทุนในอนุพันธ์ เช่น DW หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ อีกต่อไปหรือไม่ ถ้าหากอยากจะไปต่อ เราต้องทำตัวอย่างไร ถึงจะเป็นผู้ชนะในเกมส์นี้

เรื่องนี้ต้องขอความรู้จาก บริษัทหลักทรัพย์(บล.)บัวหลวง ผู้นำตลาดในการออก DW สูงสุด ปัจจุบันมีมากถึง 370 ตัว

“อรรถนันต์ ปิยเศรษฐ์” หัวหน้าฝ่าย Structured product บล.บัวหลวง แนะนำว่า ตลาดที่มีความผันผวนสูง นักลงทุนที่ต้องการลงทุน DW จะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจจะหลีกเลี่ยงก่อน สามารถเก็งกำไรผ่านหุ้นสามัญได้  ราคาวิ่งขึ้นลงแรงมาก บางตัวมากกว่า 10% ต่อวัน ทำกำไรได้สูงเหมือน DW แต่มีความเสี่ยงไม่มากเท่า หากคาดการณ์ราคาผิดทาง เพราะ “ไม่มีอัตราทด” และไม่มี “ค่าเสื่อมเวลา” นักลงทุนสามารถถือหุ้นรอจนกว่าราคาจะปรับขึ้นมา นานกี่วันก็ได้ โดยต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นตามระยะเวลาการถือครองเหมือน DW และไม่มีเรื่องหมดอายุ

ภาวะตลาดผิดปกติมาก  บล.บัวหลวงยังชะลอการออก DW ตัวใหม่ เพราะควบคุมราคาไม่ได้ ทำให้ไม่มีคุณภาพ และเชื่อว่าจำนวนที่มีอยู่ 370 ตัว สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนในวงกว้างได้อยู่

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเข้าไปซื้อ หรือขาย DW สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกคือ ควรจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในระบบของผู้ออก (บริษัทหลักทรัพย์) ก่อนเสมอ ซึ่งมีตารางราคาให้เปรียบเทียบกับหุ้นอ้างอิง ในช่วงนี้ราคา DW เกือบทั้งตลาด ไม่ได้เคลื่อนไหวไปในทิศทางกับราคาหุ้นแม่  “ราคาลอย” มีความเสี่ยงมากกว่าเดิม

” นักลงทุนอย่าไปเล่น DW ที่มีราคาลอย เพราะเป็นการซื้อในราคาแพงที่กว่าตลาด “

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคา DW เคลื่อนไหวผิดปกติ ท่ามกลางภาวะตลาดผันผวนสูงมาก DW จะมีการซื้อเยอะ บางรุ่นที่ได้รับความนิยม ส่วนใหญ่ถูกนักลงทุนเก็บเข้าพอร์ต บางตัวขาดสภาพคล่อง ผู้ออกคือมาร์เก็ตเมคเกอร์ไม่สามารถดูแลความเคลื่อนไหวของราคาได้ ส่วน DW ในฝั่ง PUT เวลาตลาดขาลง มาร์เก็ตเมคเกอร์ก็ยืมหุ้นมาขาย”ชอร์ต”ลำบากขึ้น

ที่สำคัญ “อรรถนันต์” เตือนนักลงทุนที่เล่นฝั่ง Call อย่าซื้อถัวเฉลี่ย ไม่ใช่เทคนิคที่ดี สำหรับ DW เป็นสินค้าที่เทรดดิ้ง นักลงทุนจะต้องมีวินัยการลงทุนสูงมากๆ หากคาดการณ์ผิดทาง ต้องรีบแก้ไข แต่ไม่ใช่เป็นการซื้อเพิ่ม เพราะมีเรื่องของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง

รู้อย่างนี้แล้ว นักลงทุนจะเข้าไปเล่น DW อีกหรือไม่