STARK ไล่ช้อปธุรกิจสายไฟ ฮุบ “ไทยเคเบิ้ล”-ปิดดีลเวียดนาม

HoonSmart.com>>STARK ส่งบริษัทลูก “เฟ้ลปส์ ดอด์จฯ ” เทคโอเวอร์ “ ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล”  ขยายตลาดสายไฟขนาดเล็ก  ขึ้นแท่นผู้ผลิตสายไฟครบทุกผลิตภัณฑ์  ปลายมี.ค.นี้ ปิดดีลซื้อโรงงานสายไฟฟ้าเวียดนาม มูลค่า 240 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าบริหารงานทันที 1 เม.ย.นี้

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น  (STARK) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นบริษัท เอ็น เอ็ม เอ็น โฮลดิ้ง 2 จำกัด  (NMN) โดยเข้าลงทุน 541 ล้านบาท ถือหุ้นใหญ่ 99.9 % ของทุนจดทะเบียนหลังเพิ่มทุน

 ชนินทร์ เย็นสุดใจ
  • สำหรับ NMN ประกอบธุรกิจโฮลดิ้ง ที่ลงทุนถือหุ้น 100 % ในบริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล (TCI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสายไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย เปิดดำเนินการมากว่า 10 ปี

ประธานกรรมการ กล่าวว่า  การเข้าลงทุนดังกล่าว เป็นการขยายตลาดสายไฟฟ้าขนาดเล็ก ส่งผลให้ เฟ้ลปส์ ดอด์จ มีสายไฟฟฟ้าครบทุกผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่สายไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือ ไฮโวลล์ สายไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งเป็นผลดีทำให้ต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะทองแดง ที่เป็นวัตถุดิบหลักของการผลิตสายไฟมีต้นทุนที่ถูกลง ประมาณ 10 %  เชื่อว่าทำให้ TCI กลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ทันที

นอกจากนี้ การซื้อบริษัทผลิตสายไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศเวียดนาม มูลค่า 240 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติแล้ว จะปิดดีลการซื้อขายและรับโอนหุ้นวันที่ 31 มีนาคมนี้ หลังจากนั้นวันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป บริษัท ฯ สามารถรับรู้กำไรจากการดำเนินงานได้ทันที ส่งผลให้ เฟ้ลปส์ ดอด์จ  ฯ เป็นผู้ผลิตสายไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในอาเซียน + (รวมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ) ด้วยยอดขาย 2.5 -3 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การซื้อโรงงานสายไฟฟ้าเวียดนาม ผู้ผลิตสายไฟรายใหญ่สุด มีแผนอัพเกรดสายไฟฟ้าผลิตไฮโวลท์ รวมทั้งเพิ่มกำลังผลิต เนื่องจากเวียดนาม มีการเติบโตของเศรษฐกิจสูง

แหล่งข่าวจาก STARK กล่าวว่า  การซื้อโรงไฟฟ้าเวียดนาม รับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่ไตรมาส 1 ปีนี้ และมีกำไรทันที จากอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทเทียบสหรัฐ ประมาณ 1.50 บาท หรือร่วม 300 ล้านบาท ขณะที่ทำสัญญา 31.30 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ 33 บาทเศษ