ANAN ยัน “มิตซุย ฟุโดซัง” ตั้งสำรองหนี้ฯ “แอชตัน อโศก” แค่ข่าวลือ

ANAN ยันพันธมิตร “มิตซุย ฟุโดซัง” ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 100 ล้านเหรียญ โครงการ “แอชตัน อโศก” เป็นแค่ข่าวลือ เผยยังรอคำตอบจาก กทม. อนุมัติใบ อ.6 มั่นใจโอนได้ปีนี้ พร้อมให้ส่วนลด 7.5% ดึงลูกค้าอยู่ต่อ 76%

นายคมสัน อัตถพลพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายยอดโอนคอนโดและบ้านในปีนี้ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 152% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยไตรมาสแรกยอดโอนอยู่ที่ 3,840 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2 ยอดโอนมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง และคาดว่าจะมียอดโอนตามเป้าหมายที่ 5,279 ล้านบาท จาก 15 โครงการที่สร้างเสร็จแล้ว

สำหรับโครงการคอนโดหรู “แอชตัน อโศก” ที่สร้างเสร็จแล้วแต่โอนไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุมัติเอกสารแบบ อ.6 (ใบรับรองการก่อสร้างอาคารฯ) จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้น ล่าสุดทราบว่ากทม.อยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของบริษัท โดยบริษัทยังมั่นใจว่าจะได้รับอนุมัติแบบ อ.6 และเริ่มโอนได้ในปีนี้ ขณะที่ลูกค้าที่จองซื้อคอนโดไปแล้ว ยกเลิกการจอง 24% และ 76% ยังยืนยันการจองซื้อ ซึ่งบริษัทได้ให้ส่วนลด 7.5% ต่อปี สำหรับเงินลูกค้าจ่ายไปก่อนหน้านี้

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทมิตซุย ฟุโดซัง ซึ่งร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวกับ ANAN รายงานไปยังบริษัทแม่และตั้งรายการสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 100 ล้านเหรียญหรือ 3,200 ล้านบาท ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือ และเป็นไปไม่ได้ที่ทาง มิตซุย ฟุโดซัง จะตั้งสำรองหนี้ฯโครงการนี้สูงถึง 50% ของมูลค่าโครงการ 6,700 ล้านบาท

“ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบใดๆจากกทม. แต่เรายังมั่นใจว่าจะโอนคอนโดแอชตัน อโศก ได้ทันปีนี้ โดยลูกค้า 76% ยังอยู่กับเรา โดยเราได้ทำโปรโมชั่นให้ส่วนลด 7.5% ต่อปี สำหรับเงินที่ลูกค้าจ่ายเป็นค่าจองหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จ่ายไปก่อนหน้านี้ และบริษัทได้การตั้งสำรองเงินส่วนนี้ไป 18 ล้านบาทเมื่อไตรมาส 1 ที่ผ่านมา แต่ถ้าโอนคอนโดไม่ทันปีนี้แล้วไปโอนในปีหน้า ยอดโอนจะลดลงจากเป้า 18% หรือลดลงเหลือ 3.1-3.2 หมื่นล้านบาท แต่ก็เป็นยอดโอนที่เติบโตจากปีก่อน 100%”นายคมสันกล่าว

คมสัน อัตถพลพิทักษ์ และ จอห์น มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่สายพัฒนากลยุทธ์ ANAN

นายคมสัน กล่าวว่า ในส่วนยอดจอง (presales) ไตรมาส 2 มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง จากไตรมาสแรกที่มียอดจอง 6,685 ล้านบาท และทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ 16 โครงการ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทนั้น การก่อสร้างและเปิดขายยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยไตรมาสแรกเปิดไปแล้ว 2 โครงการ ไตรมาส 2 เปิดไปแล้ว 3 โครงการ ที่เหลืออีก 11 โครงการจะเปิดทันในปีนี้แน่นอน