“ประยุทธ์”เร่งอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านลงหมู่บ้าน

รัฐบาลเดินหน้าอัดงบ 2 หมื่นล้านลงกองทุนหมู่บ้าน คาดเริ่มจัดสรรได้ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ “ประยุทธ์” ชี้เงินให้เปล่าทำให้ทุกคนพอ แต่ไม่ดีเชิงเศรษฐกิจ

วันนี้ (13 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมนุมอย่างยั่งยืน โดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ เพื่อระดมความคิดเห็นและซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดสรรงบเพิ่มเติมให้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ โดยปีงบ 2561 รัฐบาลจัดสรรงบให้กองทุนหมู่บ้านผ่านโครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนฯ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และจัดสรรให้กองทุนละไม่เกิน 3 แสนบาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านฯมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เช่น โครงการร้านค้าชุมชน น้ำดื่มชุมชน ประปาหมู่บ้าน โรงสีข้าวชุมชน บริการน้ำมันเชื้อเพลิง ยุ้งฉางข้าวชุมชน บริการเครื่องจักรกลการเกษตร และลานตากอเนกประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่จัดสรรงบประมาณเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความเข้มแข็งให้คนไทย 70 ล้านคนด้วย

“ถ้าให้แต่เงินเปล่าๆลงไป แม้ทุกคนจะพอใจ แต่ไม่ดีในเชิงเศรษฐกิจ เพราะเงินเหล่านั้นจะหายไปเปล่าๆ ภาระหน้าที่นี้เป็นของทุกๆ รัฐบาล เราต้องทำงานเพื่อคนจน ไม่ได้ทำเพื่อคนรวยอย่างเดียว เพราะคนรวยมีความฉลาด บางครั้งฉลาดแกมโกง จะเห็นว่าคนรวยสู้คดีได้ตลอด แต่รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ก้าวล่วงคดีความต่างๆ และเราไม่รังแกคนจน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการโอนเงินให้กองทุนหมู่บ้านฯ ภายใต้โครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมนุมอย่างยั่งยืนฯ คาดว่าจะเริ่มโอนได้ตั้งแต่เดือนก.ค.-ส.ค.นี้ เป็นต้นไป