ตื่นแบงก์ชาติคุมดอกเบี้ย ขายหุ้นลีสซิ่งดิ่งฟลอร์

HoonSmart.com>>นักลงทุนตื่นขายหุ้นลีสซิ่ง ราคาดิ่งฟลอร์ยกแผง ข่าวแบงก์ชาติ ขอความร่วมมือคุมดอกเบี้ย ไม่ให้คิดเกิน 22%

 

ราคาหุ้นกลุ่มเช่าซื้อ ปรับตัวลงหนัก เช่น เมืองไทย แคปปิตอล (MTC)  ราคาร่วงติดฟลอร์ ตั้งแต่วันก่อนต่อเนื่องวันนี้ (24 มี.ค.) นี้  ราคาดิ่งฟลอร์ เป็นวันที่ 2 อยู่ที่ 29.75 บาท ก่อนขยับมาปิด   31 บาท ลดลง 4 บาท หรือ 11.43 % มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 989.18 ล้านบาท

ขณะที่ ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ราคาปรับตัวลงแรง เช่นกัน ลงไปต่ำสุด 35.25 บาท ก่อนเด้งมาปิดที่ 36 บาท ลดลง 5.25 บาท หรือ 12.72 % มูลค่าซื้อขาย 769.63 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีกระแสข่าว ธนาคารแห่งประเทศไทย  ขอความร่วมมือคุมดอกเบี้ย เพื่อลดผลกระทบโควิด -19  โดยไม่ให้คิดดอกเบี้ยเกิน 22% จากเดิมที่คิดกันอยู่ในเกณฑ์ของแบงก์ชาติ 28%  ซึ่งการขอความร่วมมือดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของลีสซิ่งทันที อย่างไรก็ตาม แบงก์ชาติยังไม่ออกเกณฑ์ดังกล่าว

แหล่งข่าวจากเมืองไทย แคปปิตอล ( MTC )  กล่าวว่า บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากการขอความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทคิดดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายลูกค้า 21% จึงไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

 

น.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร SAWAD กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางแบงก์ชาติ หากขอความร่วมมือจริง  บริษัทต้องพิจารณาว่าสามารถให้ความร่วมมือได้ระดับไหน ส่งผลกระทบต่อบริษัทหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้ว กลุ่ม SAWAD ดูแลช่วยเหลือลูกค้าเต็มที่อยู่แล้ว หากลูกค้าถูกเลิกจ้าง ก็พักหนี้ และเตรียมเงินปล่อยสินเชื่อ บรรเทาผลกระทบจากโควิด

” พอร์ตลูกค้าส่วนใหญ่ของศรีสวัสดิ์ ส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด แต่ผู้ที่เดือดร้อนส่วนใหญ่อยู่กรุงเทพ จากการปิดห้าง 22 วัน ถามว่า น้ำท่วมกับโควิด-19 ศรีสวัสดิ์ เสียหายจากเหตุการณ์ไหนมากกว่ากัน น้ำท่วมมากกว่า เพราะลูกค้าเราอยู่ต่างจังหวัด ไม่ต้องวิตกกังวล ศรีสวัสดิ์ ดูแลลูกค้าเต็มที่อยู่แล้ว ” น.ส.ธิดา กล่าว