OCEAN เพิ่มทุนขายรายใหม่ถือหุ้น 40%

อินไซด์ชัดเจน หุ้น OCEAN ราคาวิ่งแรงวันเดียวกับบอร์ดมีมติเพิ่มทุนขายพีพี “นางชัชชญา” จำนวน 40% ราคา 0.80 บาท กำเงินสดๆ 386 ล้านบาท บุกธุรกิจไบโอดีเซล ขอไม่ทำเทนเดอร์

คณะกรรมการบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) มีมติอนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(พีพี) คือ นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย จำนวน 482,567,173 หุ้น สัดส่วน 40% ในราคาหุ้นละ 0.80 บาท รวมเป็นเงิน 386.05 ล้านบาท กำหนดวันชำระเงินวันที่ 27ส.ค.-27 พ.ย.2561 และบริษัทฯยังออกหลักทรัพย์แปลงสภาพให้ด้วยกำหนดแปลงสภาพ สัดส่วน 1 ต่อ 1 ราคาหุ้นละ 0.80 บาท

อย่างไรก็ตาม นางชัชชญา ขอผ่อนผัน ไม่ประสงค์ที่จะต้องจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ (Whitewash) ซึ่งคณะกรรมการบริษัทเห็นควรเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น

สำหรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับนางชัชชญา เนื่องจากคณะกรรมการได้ตรวจสอบประวัติและข้อมูลแล้วเห็นว่าผู้ลงทุนมีเงินทุนพอสำหรับการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และมีฐานะการเงินมั่นคงจะช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน โครงสร้างเงินทุน ศักยภาพในการสร้างรายได้ในอนาคตและฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้สินจากการกู้ยืมเงินและสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการเงินได้

ประกอบกับบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซลซึ่งอยู่ในภาวะขยายตัว และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่สะอาดผลิตจากพืชเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซล ช่วยลดปริมาณการซื้อน้ำมันดิบของประเทศ บริษัทมีแผน ที่จะขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจ ให้คลอบคลุมธุรกิจผลิตไบโอดีเซล

นอกจากบริษัทจะได้ประโยชน์จากการมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมแล้ว ยังจะสามารถนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ลงทุนในธุรกิจผลิตและการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมผลิตสบู่ และอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซล มาสนับสนุนแผนการขยายธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลของบริษัทได้อีกด้วย

ด้านราคาหุ้น OCEAN ดีดตัวขึ้นแรง ปิดที่ 1.06 บาท พุ่งขึ้น 0.19 บาทหรือ 21% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายมากถึง 107 ล้านบาท ส่งผลให้หุ้น OCEAN เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย โดยนักลงทุนต้องวางเงินสดก่อนสั่งซื้อ(แคชบาลานซ์) มีผลตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.ถึง 3 ก.ค.2561