PYLON รายได้ปีนี้โตกระฉูด ตุน “Backlog” เกิน 1 พันล้าน

PYLON รับรายได้ไตรมาส 2 ไม่ดี เหตุเลื่อนงานตอกเสาเข็มรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนทั้งปีมั่นใจรายได้มากกว่าปีที่แล้ว จากงานในมือที่รอรับรู้รายได้ในปีนี้เกือบ 1 พันล้านบาท

นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน (PYLON) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีนี้ น่าจะออกมาไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากงานตอกเสาเข็มโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มูลค่า 350 ล้านบาท ต้องเลื่อนการดำเนินการออกไปเป็นเดือนก.ค.นี้ จากเดิมที่จะเริ่มงานในเดือนพ.ค. แต่ทั้งปีมั่นใจว่าบริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากงานที่มีในมือ (Backlog) 1,034 ล้านบาท และรอรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้ รวมทั้งงานใหม่ที่เข้ามา

“ไตรมาสแรกบริษัทมีรายได้ 395 ล้านบาท ส่วนในช่วงที่เหลือของปีคาดว่า PYLON จะรับรู้รายได้จากงานภาคเอกชนที่อยู่ในมือ 650 ล้านบาทจากทั้งหมด 700 ล้านบาท ซึ่งรายได้ตรงนี้ยังไม่งานภาคเอกชนที่กำลังรอผลประมูล และงานใหม่ๆที่จะเข้าประมูลเพิ่ม ขณะที่งานเสาเข็มโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองน่าจะรับรู้รายได้ 60% ในปีนี้ และยังมีงานเสาเข็มสายสีเหลืองบางส่วนที่ยังไม่มีผู้รับเหมาอีก 300-400 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเข้าประมูลเพิ่ม”นายชเนศวร์กล่าว

นายชเนศวร์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คาดว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการลงทุนของภาครัฐหลายโครงการ โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง แต่กว่าจะรู้ผลการประมูล และเริ่มดำเนินการการก่อสร้างได้จริงก็น่าจะเป็นต้นปีหรือปลายปีหน้าไปแล้ว ดังนั้น PYLON ยังคงต้องพึ่งพารายได้จากงานของภาคเอกชน ซึ่งการลงทุนเอกชนในช่วงที่ผ่านมามีสัญญาณที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ปี 2560 ที่ผ่านมา PYLON มีรายได้รวม 721 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 101 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทมีรายได้ 395 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 71 ล้านบาท