นายก ฯ ยันไม่ปิดประเทศ สั่งปิดรร.-สถานศึกษา-บันเทิงถึง 31 มี.ค.

นายก ฯ ยันไม่ปิดประเทศ แม้เสี่ยงโควิด-19 เฟส 3 ครม.มีมติ ให้กทม. – ปริมณฑล ปิดสถานศึกษา-สถานบันเทิง ถึง 31 มี.ค.63 ส่วนสนามมวย – ม้าปิด ไม่มีกำหนด ไม่หยุดสงกรานต์ หาวันหยุดอื่นชดเชย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ว่า  ครม.มีมติเห็นชอบ ให้ปิดสถาน สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชาให้หยุดตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563  ยืนยันรัฐบาลยังไม่มีการประกาศปิดเมือง หรือ ปิดประเทศ

ส่วนสนามมวย สนามกีฬา สนามม้า ให้ปิดทันทีไม่มีกำหนดเปิด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  ด้านสถานที่นวดแผนโบราณ โรงหนัง โรงละคร ผับ สถานบริการ-บันเทิง สถานบริการ นวดแผนโบราณ ให้ปิดเป็นเวลา 14 วัน ถึง 31 มี.ค. 2563 เช่นกัน ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

รวมทั้งให้ยกเลิกการหยุดสงกรานต์ วันที่ 13-15 เม.ย.นี้ โดยจะ พิจารณาหาวันหยุดอื่นทดแทน เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง เร่งหามาตรการดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยให้เสนอมายัง ครม.ในวาระต่อไป

ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในไทย ยังอยู่ในระดับ 2 และมีโอกาสแพร่ระบาดมากขึ้น แต่เชื่อว่ายังไม่ถึงระดับ 3 ได้ ซึ่งภาครัฐจะเตรียมความพร้อมเต็มที่เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด กองทุนพยุงหุ้น  โดยยืนยันไม่ใช้เงินงบประมาณ หรือเงินภาษีประชาชนในการดำเนินการแน่นอน