‘ผลิตไฟฟ้าลาว’โรดโชว์หุ้นกู้ 1.75 หมื่นล. ขายต้นก.ค.นี้

“ผลิตไฟฟ้าลาว มหาชน” ปลื้มนักลงทุนไทยให้การตอบรับคึกคัก หลังการโรดโชว์ต่อนักลงทุนสถาบัน นำเสนอข้อมูลการระดมทุนออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท วงเงินไม่เกิน 17,500 ล้านบาท เตรียมกำหนดรายละเอียดการเสนอขายพร้อมผลตอบแทนจากการลงทุนต้นเดือนก.ค. มี 5 แบงก์เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่าย มั่นใจกระแสตอบรับดี

นายอดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บุกเบิกด้านการระดมทุนข้ามพรมแดน ด้วยการเป็นที่ปรึกษาให้กับกิจการในกลุ่มประเทศ CLMV ที่ต้องการระดมทุนในประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษา (Sole Advisor) ของบริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว มหาชน หรือ EDL-GEN เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้จัดโรดโชว์เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ EDL-GEN รวมถึงแผนการระดมทุนด้วยการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท อันดับความน่าเชื่อถือ BBB+ จากทริสเรทติ้ง วงเงินไม่เกิน 17,500 ล้านบาท กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) ปรากฏว่า ได้รับกระแสตอบรับที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมา EDL-GEN ได้เคยระดมทุนในประเทศไทยมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเป็นการเข้าซื้อของนักลงทุนสถาบันเป็นส่วนใหญ่ แต่ครั้งนี้ธนาคารผู้จัดจำหน่ายจะกระจายไปสู่มือนักลงทุนรายใหญ่มากขึ้น

“หุ้นกู้ครั้งนี้แบ่งเป็น 6 ชุด คือ อายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี 10 ปี 12 ปี และ 15 ปี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุน ทั้งนักลงทุนสถาบันและ High Net Worth (HNW) ซึ่งมีความสนใจในหุ้นกู้ของ EDL-GEN อย่างมาก เพราะการระดมทุน 2 ครั้งที่ผ่านมา แทบไม่มาถึงกลุ่ม HNW เลย ครั้งนี้เราจึงตั้งใจที่จะเสนอขายให้ถึงนักลงทุนกลุ่มนี้ด้วย เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผู้ลงทุน ซึ่งการนำเสนอข้อมูลในการโรดโชว์ครั้งนี้ทำให้นักลงทุนได้เข้าใจถึงเป้าหมายในการลงทุนเพื่อเพิ่มสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ของ EDL-GEN รวมถึงโอกาสและศักยภาพในการเติบโตของกิจการ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าพลังน้ำ” นายอดิศรกล่าว

ทั้งนี้ EDL-GEN เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของลาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไฟฟ้าพลังน้ำ (hydropower generation) โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้น นอกจากใช้ภายในประเทศแล้ว ยังส่งออกไปขายต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นเจ้าของเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ จำนวนรวม 16 แห่ง กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 1,137 เมกะวัตต์ โดยเป็นเจ้าของ 100% ในเขื่อนผลิตไฟฟ้าจำนวน 10 เขื่อน มีกำลังการผลิตรวม 619 เมกะวัตต์ และร่วมลงทุนในเขื่อนผลิตไฟฟ้าอีก 5 แห่งและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 1 แห่ง กำลังการผลิตรวม 518 เมกะวัตต์ และขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเข้าซื้อหุ้นในเขื่อนผลิตไฟฟ้าไซยะบุรี และเขื่อนผลิตไฟฟ้าดอนสะหง จากการไฟฟ้าลาว

สำหรับเขื่อนผลิตไฟฟ้าไซยะบุรี (Xayaburi HPP) ซึ่งคาดว่าจะขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในปี 2562 มีกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ มีมูลค่าโครงการประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ร่วมลงทุน 6 ราย หนึ่งในนั้นคือการไฟฟ้าลาว ซึ่งถือหุ้นอยู่ 20% โดย EDL-GEN จะเข้าซื้อหุ้นในส่วนนี้ ใช้เงินประมาณ 380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเขื่อนผลิตไฟฟ้าดอนสะหง (Donsahong HPP) มีกำลังผลิตติดตั้ง 260 เมกะวัตต์ มีมูลค่าโครงการประมาณ 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ถือหุ้น 3 ราย ซึ่ง EDL-GEN จะเข้าซื้อหุ้น 20% ในส่วนของการไฟฟ้าลาว คิดเป็นเงินประมาณ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดร.บุญสลอง สุทธิดารา รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการเงิน EDL-GEN กล่าวว่า การลงทุนใน 2 โครงการดังกล่าว โครงการละ 20% คิดเป็นกำลังการผลิตในส่วนของ EDL-GEN ที่จะได้เพิ่มขึ้นอีก 309 เมกะวัตต์ ใช้เงินประมาณ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้มอบหมายให้บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นที่ปรึกษา ไปดำเนินการศึกษาแนวทางการระดมทุนผ่านการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท โดยให้คิดเผื่อไปถึงเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมและการรีไฟแนนซ์ด้วย รวมเป็นเงินที่ต้องการระดมทุนครั้งนี้ประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 17,500 ล้านบาท ซึ่งผ่านการอนุมัติวงเงินจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นและจากกระทรวงการเงินของลาวแล้ว

สำหรับรายละเอียดการเสนอขาย รวมทั้งผลตอบแทนจะกำหนดได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยในเบื้องต้น ได้แต่งตั้งธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งทำหน้าที่เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และธนาคารธนชาต ซึ่งคาดว่าจะเสนอขายได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้