รมว.คลังชี้หุ้นดิ่งหนักทั่วโลกเซ่นโควิด-19 ยันพื้นฐานไทยแกร่ง

HoonSmart.com>> รมว.คลัง ชี้หุ้นตกทั่วโลก ยันพื้นฐานไทยแกร่ง ด้านผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เตรียมให้ข้อมูลนักลงทุน

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลดลงแรงมากจากสาเหตุมาจากความกังวลปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นโรคระบาดทั่วโลก ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก โดยเชื่อว่าตลาดหุ้นและพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีพื้นฐานเข้มแข็ง ที่ผ่านมาการเกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ดัชนีหุ้นก็ปรับตัวขึ้นมาได้

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ จะมีการชี้แจงเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้นเป็นการด่วนภายในวันนี้ และกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ในส่วนของมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทยจะมีการพิจารณาต่อเนื่อง หากมีความจำเป็นกระทรวงการคลังก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดที่จะลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้น รวมทั้งไม่มีแนวคิดลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนประเทศญี่ปุ่นที่พิจารณาลดภาษี VAT เหลือ 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง

ด้านนายภากร ปิติธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เตรียมให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะหุ้นให้แก่ผู้สื่อข่าวในวันนี้ (12 มี.ค.) เวลา 12.30 น.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า SET INDEX ปรับตัวลงใกล้กรอบ Worse case ต่อ Covid-19 ของเราที่ 1100 จุด ขณะที่ PER2563 กรณี EPS -5% YoY อยู่ที่ 14 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 15.5 เท่าแล้ว ถือว่า Downside ในเชิง Valuation จำกัด

ส่วน Downside ทางเทคนิค คาดว่าจะจำกัดชั่วคราวเช่นกัน เพราะพักฐานได้ระดับ 50% ของชุดที่ปรับขึ้นจาก 400 จุด ไป 1850 จุดแล้ว

บล.หยวนต้า แนะนำเลือกซื้อหุ้นพื้นฐานดี มีปันผล Valuation น่าสนใจ เช่น INTUCH, ADVANC, BAM, DIF, DTAC, CPALL และ CPF