KTC มั่นใจมาตรฐานบัญชี TFRS9 กดสำรองลด-เพิ่มรายได้ดอกเบี้ย

HoonSmart.com>> บัตรกรุงไทย มั่นใจมาตรฐานบัญชี TFRS 9 กดสำรองลด-เพิ่มรายได้ดอกเบี้ย  ดันกำไรดีกว่าปีก่อน- NPL ขยับจากการตัดหนี้สูญเข้มข้นขึ้น ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายบัตรเครดิตโต 15 % 

ชุติเดช ชยุติ

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส – คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ จะได้รับประโยชน์จากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองลดลง การตัดจำหน่ายหนี้สูญที่ช้าลงกว่าเดิม และการรับรู้รายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อกำไรปีนี้

สำหรับมาตรฐานบัญชีใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ การตัดหนี้สูญที่เข้มข้นกว่ามาตรฐานเดิม โดยเปลี่ยนแปลงการตัดหนี้สูญ (Write off) กับการบันทึกหนี้ที่ไม่เกิดรายได้ (NPL) หรือลูกหนี้ผิดนัดชำระเกินกว่า 90 วัน จะตัดหนี้สูญได้ช้าลง  เพราะ หนี้สูญ ที่ตัดออก เพื่อการใช้สิทธิทางภาษี ยังไม่ถูกตัดออกจากรายงาน จนกว่าพิสูจน์ได้ว่า เรียกเก็บหนี้ไม่ได้แล้ว ทำให้เห็นว่า NPL ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ สูงขึ้น

นอกจากนี้ มาตรฐานใหม่ การเปลี่ยนแปลงการบันทึกรายได้ กำหนดให้ ต้องรับรู้รายได้ดอกเบี้ยจาก NPL ไปจนกว่า NPL จะถูกตัดเป็นหนี้สูญ แม้ว่า ลูกหนี้จะอยู่ระดับ 3 หรือเป็น NPL แล้ว

รวมทั้ง มาตรฐานใหม่ กำหนดให้ตั้งสำรองสำหรับ NPL ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย  จะไม่ใช่การตั้งสำรองเต็ม 100 % เหมือนเดิม  และกรณีมีส่วนต่างของรายได้ดอกเบี้ย และสำรองในส่วนของดอกเบี้ย ที่น้อยกว่า 100 % ให้รับรู้ผลต่างในงบกำไรขาดทุนด้วย  มีผลให้กำไรทางบัญชีเพิ่มขึ้นด้วย

นายชยุติ คาดว่า สิ้นปี 63 NPL จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.9 % จากสิ้นปีก่อน อยู่ที่ 1.06 % ปัจจุบัน เรียกเก็บหนี้ได้แล้ว 400-500 ล้านบาท จากปีก่อน มีการ Write-off จำนวน 6,000 ล้านบาท

” KTC เริ่มใช้ TFRS 9 ตั้งแต่รอบบัญชี 1 ม.ค. 63 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในการรายงานตัวเลขทางการเงิน มากกว่าจะเป็นผลกระทบต่อการปฏิบัติการจริง ตัวเลข NPL ดูเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน กำไรทางบัญชีจะเพิ่มขึ้น  จากการรับรู้ผลต่าง ของรายได้ดอกเบี้ยและสำรองของดอกเบี้ยที่น้อยกว่า 100 % ”

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฯ กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.) ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต โตดีกว่าคาด จากความต้องการใช้เงินของลูกค้า ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต  15 % พอร์ตสินเชื่อ มั่นใจโตตามเป้า 10 %

“เท่าที่เห็น 2 เดือน ตัวเลขยังเติบโตได้ดี และ ดีกว่าที่คาดไว้ ไม่ว่าจะเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล กำไร โดยเป้าหมายปีนี้ยังไม่ได้ปรับ เพราะโมเมนตัมยังดีอยู่ แต่เราเน้นรักษาพอร์ตให้มีคุณภาพ โดยจะเห็นได้จากยอดการอนุมัติบัตรเครดิตอยู่ที่ 49% ทรงตัวใกล้เคียงจากปีก่อน ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคล ยอดอนุมัติอยู่ที่ 29% ซึ่งเราต้องการคุมไม่ให้เกิน 30%”นายชุติเดช กล่าว

นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุด เดิมที่จะครบกำหนดชำระ และช่วยลดต้นทุนการเงิน จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.8% และ ถ้าหากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 25 มี.ค. นี้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะทำให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลงอีก คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.7%