ดีบีเอสแนะถือ DELTA-HANA-SVI ราคาถูกมาก

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอสฯเห็นมาร์จิ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกฟื้นตัวไตรมาส 4/62 ก่อนที่จะเจอไวรัสโควิด-19 ระบาด คาดกระทบยอดขายถึงไตรมาส 3 กดราคาหุ้นลงมาต่ำ แนะนำถือ ยกเว้น KCE ซื้อขายเกินมูลค่าเหมาะสมแล้ว 

นางอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แนะนำถือ DELTA ,HANA และ SVI ให้ราคาพื้นฐาน 48 บาท HANA 30.25 บาท SVI 3 บาท เพราะราคาต่ำ P/E ต่ำมาก แต่ HANA มีโรงงานในจีนต้องปิดโรงงานลงชั่วคราว   และ SVI  มีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น

ส่วน KCE ราคาเต็มมูลค่า  19.30 บาท แม้กำไรในไตรมาส 1 ยังดูดีอยู่ก็ตาม  เพราะลูกค้ากลับมาสั่งซื้อหลังสต็อกลงไปต่ำมาก  แนวโน้มไตรมาส 2 น่าจะอ่อนตัวลงเพราะยอดขายรถยนต์โลกหดตัว ซึ่งเป็นรายได้หลักถึง 70%

ดีบีเอสฯเห็นบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีมาร์จิ้นฟื้นตัว จาการลดต้นทุนในไตรมาส 4/62 ยกเว้น SVI ที่ลดลงเหลือ 4.1% จากไตรมาสก่อนหน้า ทำได้ 7.2% อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวในปีนี้จะล่าช้าออกไปหลังเผชิญปัจจัยลบหลายเรื่อง ปัญาห่วงโซ่อุปทานสะดุด ทำให้คำสั่งซื้อชะลอตัวและต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น  คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว

นอกจากนี้อุตสาหกรรมยังได้รับผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในเดือนม.ค. ติดลบ 7% เฉพาะจีนติดลบ 12% ยุโรปตะวันตกลดลง 7.4% ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนก็ติดลบ 2% ในไตรมาส 4 แม้ว่ายอดขายของไอโฟนจะดีมาก แต่ของหัวเหว่ยและซัมซุงลดลง 7% และ 1%ตามลำดับ คาดว่าอุตสาหกรรมยังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ถึงประมาณไตรมาส 3 มีโอกาสที่ยอดขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทที่มีลูกค้าหลักอยู่ในยุโรปและสหรัฐจะหดตัวในไตรมาส 3 ขณะที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนชดเชยยอดขายที่ลดลง