GSMA การันตี AIS ให้บริการ 5G บนมือถือประเทศแรกในเอเชียอาคเนย์

GSMA ประกาศรับรอง AIS ผู้ให้บริการเครือข่าย 5G รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ปักหมุดไทย เป็นประเทศแรก ที่ให้บริการ 5G บนมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  ( ADVANC ) หรือ  เอไอเอส กล่าวว่า  GSMA สมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม ที่มีสมาชิกมากกว่า 800 รายทั่วโลก ได้ประกาศรับรองให้ AIS เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย  และ ปักหมุดไทยเป็นประเทศแรก ที่ให้บริการ 5G บนมือถือ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สำเร็จ

สำหรับ GSMA   (Global System for Mobile Communications)  เป็นองค์กรกำกับดูแลมาตรฐานการสื่อสาร มีผู้ประกอบการมือถือกว่า 800  รายทั่วโลก เป็นสมาชิก

ทั้งนี้ ภายหลัง  AIS ชำระค่าคลื่น 2600 MHz งวดแรกแล้ว และได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz เพื่อให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการ เป็นรายแรกและรายเดียวในอุตสาหกรรม  เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา จากนั้นเพียง ครึ่งชั่วโมง AIS  สามารถเปิดเครือข่าย 5G ในทุกภาค ทั่วประเทศ ได้เป็นรายแรกของไทย  แสดงขีดความสามารถเครือข่าย AIS 5G ที่แข็งแกร่ง

โดยโชว์ สปีดเทส, สตรีมมิ่งวิดีโอ 4K และ วิดีโอคอล จากหัวเมืองใหญ่ ทั้ง 5 ภาคทั่วไทย  รวมถึงเป็นรายแรก ที่เริ่มเปิดให้บริการ 5G International Roaming อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เดินทางไปต่างประเทศได้ใช้งาน 5G โดยเริ่มต้นกับ Swisscom ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, Etisalat ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเร็วๆ นี้ กับ China Unicom สาธารณรัฐประชาชนจีน และ SK Telecom ประเทศเกาหลีใต้  ทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของ AIS ที่พร้อมนำ 5G มาพลิกโฉมและยกระดับประเทศไทย