ราคาน้ำมันดิบร่วงหนักสุดรอบ 29 ปีเปิดฉากสงครามราคา

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบร่วงหนักในรอบ 29 ปี หลังกลุ่มผู้ผลิตเปิดฉากสงครามราคา น้ำมัน WTI ดิ่ง 10% แตะ 31.13 เหรียญสหรัฐฯ เบรนท์ปิด 34.36 เหรียญสหรัฐฯ

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากสุดในรอบ 29 ปี นับตั้งแต่เกิดสงครามอ่าว (Gulfwar) ในปี 2534 หลังโอเปกและประเทศพันธมิตรไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตได้ ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตกลับมาเดินหน้าเพิ่มปริมาณการผลิตและเปิดฉากสงครามราคาน้ำมันกันอีกครั้ง นำโดย ซาอุฯ ที่ประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบและเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นสูงกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะที่รัสเซียคาดจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในเร็วนี้เช่นกัน โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียออกมาเปิดเผยว่าประเทศสามารถอยู่ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันตกต่ำได้ถึง 6 -10 ปี

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดจำนวนผู้ติด
เชื้อมากกว่า 1 แสนรายทั่วโลก ส่งผลให้ ล่าสุดสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้มาเป็นหดตัวลง 9 หมื่นบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด 9 มี.ค. 63 เวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 31.13 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -10.15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 34.36 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -10.91 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล