‘ภากร’แจง 3 กลุ่มทำหุ้นดิ่ง ไม่ผิดปกติ ยันไม่ออกมาตรการเพิ่มเติม

HoonSmart.com>>”ภากร” แจงที่มาของหุ้นดิ่ง กลุ่มพลังงาน-ทรัพยากร-แบงก์กวาดมาร์เก็ตแคป 45% ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันร่วง ยันไม่พบการซื้อขายผิดปกติ และไม่ออกมาตรการเพิ่มเติม “นายกฯ”ยันไม่เสนอมาตรการแจกเงิน 2,000 เข้าครม.10 มี.ค. ส่วนรมว.พลังงาน ชง 4 มาตรการลดผลกระทบ  หวังสร้างเงินหมุนเวียนในระบบ 4.5 หมื่นล้านบาท 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ (9 มี.ค. 63) ดัชนีหุ้นไทยได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลง ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก โดยตลาดหลักทรัพย์ได้ประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกระทรวงการคลัง เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า  อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ กลุ่มพลังงาน และทรัพยากร ปรับตัวลดลงประมาณ 15% โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาด(มาร์เก็ตแคป)ประมาณ 30% นอกจากนี้ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบโดยอ้อมจากราคาน้ำมันทรุดตัว ลดลงมากกว่า 5% ซึ่งมีมูลค่าตลาดประมาณ 15% โดยทั้ง 3 อุตสาหกรรมมีผลต่อดัชนีหุ้นค่อนข้างมาก  นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ได้ร่วมมือกับสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ศึกษาว่าหุ้นในแต่ละอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากเกินไป

“หุ้นที่ร่วงลงแรงยังไม่พบความผิดปกติ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ติดตามการซื้อขายจาก Block Trade, Short Selling และ Program Trading ซึ่งยังมีสัดส่วนซื้อขายเหมือนวันปกติ “นายภากรกล่าว

ขณะนี้ยังไม่มีการออกมาตรการอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่จะพยายามร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อให้มีเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆ เข้ามาในตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ตามดัชนีที่ปรับตัวลงแรง ยังไม่ถึงอัตราที่กำหนดไว้ของมาตรการการหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (Circuit Breaker) ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ไม่แน่นอน นักลงทุนควรติดตามข่าวสาร อ่านบทวิเคราะห์และควรกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย มีการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแต่ละประเทศได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) จะยังไม่มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกเงิน 2,000 บาท โดยจะชะลอไว้ก่อน แต่จะมีการพิจารณามาตรการด้านอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนลดผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อนุมัติ 4 มาตรการเร่งด่วน เช่นการตรึงค่าไฟฟ้าในอัตราราว 3.50 บาท/หน่วย เป็นเวลา 3 เดือน(เม.ย.-มิ.ย. )จากปัจจุบันที่ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 3.64 บาท/หน่วย  ช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะช่วยสร้างเงินหมุนเวียนในระบบได้ราว 4.5 หมื่นล้านบาท เสนอเข้าครม.พิจารณาอนุมัติ

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันปรับลดลงแรงในช่วงนี้นับว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ คาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) เพื่อใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาบริหารจัดการให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป