AH บุกครั้งใหญ่ ร่วมทุนเวียดนามตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วน

อาปิโก ไฮเทค ปักธงเวียดนาม ทุ่มเฉียดพันล้านบาท ร่วมทุนกลุ่มวินฟาสท์ ตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ หนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ครบวงจรเวียดนามสำเร็จปี 2562

บริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชั่น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ปประเทศเวียดนาม ในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ที่ VINFAST Supplier Park เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ สําหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกของวินฟาสท์ ได้แก่ รถยนต์นั่งแบบ 4 ประตู (ซีดาน) และรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งคาดวาจะเริ่มดําเนินการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 3 /2562

การร่วมลงทุนในครั้งนี้ คาดวาจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,800 ล้านบาท โดย AH ถือหุ้น 51% หรือประมาณ 918 ล้านบาท และวินฟาสท์ถือ 49% โดยวินฟาร์ทจะเป็นผู้ลงทุนสร้างโรงงานด้วยเงินทุน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ AH จะรับผิดชอบด้านการบริหารจัดการ รวมถึงดานเทคโนโลยรและองค์ความรู้ รวมถึงจะเป็นผู้ผลิตอุกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ทั้งหมดสำหรับรถยนต์วินฟาสท์ คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท

“นับเป็นโครงการแรกของการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในประเทศเวียดนาม ความร่วมมือครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะมีบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติเข้าร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ นับเป็นก้าวสําคัญในการสร้างระบบธุรกิจที่ครบวงจรสําหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศเวียดนาม” นาย เหวียน เวียด กวาง รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป กล่าว

เย็บ ซู ซวน

ด้านนาย เย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค กล่าวว่า การร่วมทุนในครั้งนี้ นับว่าเป็นโครงการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มอาปิโก ในด้านขนาดของการลงทุน และเป็นมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับ 2 ของการลงทุนในต่างประเทศของกลุ่มหลังจากเข้าลงทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อถือหุ้น 25.1%ในกลุ่มบริษัท Sakthi ประเทศอินเดีย ที่มีธุรกิจอยู่ทั่วโลก เมือเดือนมิ.ย.2560

ปัจจุบัน อาปิโก มีฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้ง อินเดีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก จีน และเวียดนาม

“อาปิโก รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากวินฟาสท์ในการร่วมลงทุนในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศเวียดนามเมื่อรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นเองในประเทศจะทําการเปิดตัวในปี 2562 และเป็นก้าวย่างสำคัญของอาปิโกในการเข้าไปทำธุรกิจในเวียดนาม และมั่นใจว่าเป็นเพียงก้าวแรกของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับบริษัททั้ง 2 แห่ง “นายเย็บ ซู ชวนกล่าว