“เอื้อวิทยา”ปรับโครงสร้างธุรกิจ กดงบขาดทุน

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ ทำการปลดเครื่องหมาย SP หุ้นบริษัท เอื้อวิทยา ( UWC ) ช่วงบ่ายวันนี้ (3 มี.ค.)  บริษัทนำส่งงบการเงินปี 2562 ขาดทุน 801 ล้านบาท  หลังปรับกลยุทธ์การบริหาร 

บริษัทฯ แจ้งปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 801.30 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.0609 บาท โดยขาดทุนเพิ่มขึ้น 236.38 ล้านบาท หรือ 42 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ขาดทุน 564.92 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.0429 บาท

สาเหตุขาดทุน 801 ล้านบาท เนื่องจาก บริษัท ฯ มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหาร และกลยุทธ์การบริหารงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจ และสร้างความเติบโตให้บริษัท ฯ

สำหรับการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ มุ่งเน้นที่ธุรกิจหลัก เสาโครงสร้างเหล็ก  ที่บริษัทมีความชำนาญมากกว่า 50 ปี  และลดการลงทุนในธุรกิจที่มีความชำนาญน้อยกว่า เช่น ธุรกิจพลังงานทดแทนและหมุนเวียน

ปีที่ผ่านมา UWC ตัดสินใจหยุดการดำเนินงานของบริษัทย่อย ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน 2 บริษัท คือ บริษัท พาราไดซ์ กรีน เอนเนอยี และบริษัท ยูดับบลิวซีซี (กัมพูชา )  รวมทั้งจัดประเภทสินทรัพย์ในงบการเงินรวมใหม่ เป็นผลจากการตัดสินใจขายเงินลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนและหมุนเวียน เพื่อลดการรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงานของบริษัทย่อย และลดภาระหนี้สินบริษัท นำเงินที่ได้ไปลงทุนธุรกิจหลัก ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

ด้านราคาหุ้น  UWC หลังปลด SP ราคาเคลื่อนไหวที่ 0.02 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ปริมาณซื้อขายเบาบาง 30 ล้านหุ้น