GL หวังมีกำไรปี 63 คดีเจทรัสต์จบ เร่งขยายพอร์ต

HoonSmart.com>>กรุ๊ปลีสคุยกอดกระแสเงินสด  3 พันล้านบาท  ลุยขยายสินเชื่อ ไทย เมียนมาร์ กัมพูชา ชนะคดีเจทรัสต์ที่สิงคโปร์ ฟ้องกลับเรียกค่าเสียหาย  880 ล้านบาท ศาลนัดตัดสิน 5 มี.ค.นี้ เล็งฟ้องเพิ่ม ฐานทำให้บริษัทขาดทุนปี 62 

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีกำไรสุทธิในปี 2563  จากปีที่ผ่านมาขาดทุนสุทธิ 21 ล้านบาท หลังชนะคดีกับบริษัท เจทรัสต์ (JTrust)ในสิงคโปร์ แล้ว พร้อมขยายพอร์ตสินเชื่อได้มากขึ้นและมีการเพิ่มเงินลงทุนปล่อยสินเชื่อในประเทศที่คาดว่าจะมีการเติบโต ทั้งในประเทศไทย เมียนมาร์และกัมพูชา บริษัทมีเงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท และต้องจ่ายหุ้นกู้หมดอายุ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 600 ล้านบาท บริษัทยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอีกด้วย

นอกจากบริษัทจะขยายพอร์ตสินเชื่อยังมีการควบคุมสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ให้ไปเกิน 5% จากปีที่แล้วอยู่สูงกว่า 5% มูลค่าประมาณ 300-400 ล้านบาท และเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน รวมถึงการหาทำเลที่ไม่มีคู่แข่ง และหาคู่ค้ารายใหม่ๆเพิ่มเติม ห

ในปี 2562 ที่ประสบปํญหาขาดทุน เพราะบริษัทเจทรัสต์ (JTrust) โจมตีบริษัท ทำให้ธุรกิจหลัก ประกอบด้วยธุรกิจในประเทศไทยและธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทย่อยในสิงคโปร์ จำเป็นต้องลดขนาดบัญชีลูกหนี้ลงทำให้มีรายได้ 2,512 ล้านบาท ลดลง 11.91% จากปีที่แล้ว ที่มีรายได้ 2,852 ล้านบาท และพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 6,525 ล้านบาท ลดลง 11.91% จากขนาดพอร์ต 7,561 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทชนะคดีกับทาง เจทรัสต์ (JTrust) ในสิงคโปร์ ซึ่งได้มีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 880 ล้านบาท จะตัดสินคดีในวันที่ 5 มี.ค. นี้ แต่ยังรอดูทางเจทรัสต์จะมีการขอยื่นอุทธรณ์หลังจากแพ้คดีหรือไม่ และบริษัทยังคงเตรียมต่อสู้คดีในประเทศไทยอีก เริ่มในช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค.2563 บริษัทฯอาจจะมีการฟ้องร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมในประเทศอื่นอีก