ความจริง ความคิด : 8 รายการสามัญในชีวิตที่เราอาจจ่ายเกิน (ต่อ)

สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP
strong>WARREN BUFFETT ปรมาจารย์ด้านการลงทุนเคยกล่าวไว้ว่า

If you buy things you don’t need, soon you will have to sell things you need.
“ตราบใดที่เรายังใช้จ่ายเงินในสิ่งที่ไม่จำเป็น อีกไม่นานเราต้องขายของที่จำเป็นเพื่อเอาเงินมาใช้จ่าย”

จำได้เปล่า 2 ข้อแรกของ “8 รายการสามัญในชีวิตที่เราอาจจ่ายเกิน” ที่ผมได้มาจากสรรพากรสาส์น ถ้าจำไม่ได้ ลองไปหาอ่านย้อนหลังเอานะครับ วันนี้เรามาต่อ 6 ข้อที่เหลือกันครับ เริ่มจากข้อที่ 3 เลย

3.รถยนต์ ชื่อก็บอกแล้ว “ลด” ทันทีที่ถอยรถออกจากศูนย์ ราคาก็ลดหายไปทันที แถมค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมกับรถก็มีมาก ไม่ว่าจะเป็น ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่าที่จอด ค่าน้ำมัน ฯลฯ ยิ่งถ้าใครผ่อน ดอกเบี้ยก็เป็นค่าใช้จ่ายที่มาก อย่าไปหลงกับโปรโมชั่น หรือ ดอกเบี้ยถูกๆ (รู้มั๊ยดอกเบี้ยที่เราจ่ายจริง จะประมาณ 2 เท่าของดอกเบี้ยที่ธนาคารบอกเรา เช่น ถ้าดอกเบี้ยที่ธนาคารบอกเรา คือ 2% ดอกเบี้ยที่เราจ่ายจริงจะประมาณ 4% เพราะการผ่อนรถ ต้นลด ดอกไม่ลดตามเงินต้นนะ) ซื้อรถเพราะจำเป็นดีกว่าเพราะโปรโมชั่น ไม่งั้นเราอาจต้องเอา “รถแลกบ้าน” เหมือนหลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์ผ่อนรถจากโครงการ “รถคันแรก” จนทำให้เสียโอกาสการผ่อนบ้านที่จำเป็นกว่า

4.อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ นี่แหละตัวดีที่ดูดเงินออกจากกระเป๋าของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็น smart phone, tablet ฯลฯ ไม่แน่ใจว่า ทุกวันนี้ที่ซื้ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์อย่าง smart phone เราซื้อเพราะเป็นแฟชั่น หรือซื้อเพราะใช้งานมันจริงๆ เพราะถ้าซื้อเพื่อใช้งาน smart phone เครื่องหนึ่งอาจใช้ได้หลายปี แต่ถ้าซื้อเพราะเป็นแฟชั่น คงใช้แค่ไม่กี่เดือน เพราะรุ่นใหม่ๆออกมาแทบทุกเดือน ทำให้ราคารุ่นเก่าตกลงอย่างรวดเร็วทั้งที่ฟังก์ชั่นไม่ด้อยกว่ากันเท่าไหร่ ถ้าจำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีฟังก์ชั่นเยอะ ลองมองเครื่องตกรุ่นที่ฟังก์ชั่นตรงใจดีกว่ามั๊ย

5.บัตรเครดิต ช่วงนี้เห็นหลายธนาคารโฆษณา ออกโปรโมชั่นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกันยกใหญ่ รู้เปล่าว่า ดอกเบี้ยบัตรเครดิตโหดมาก 18% – 20% เลยทีเดียว แต่แม้ดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะสูงขนาดนี้ หลายคนก็ชอบที่จะเลือกชำระขั้นต่ำ ทำให้เป็นหนี้บัตรเครดิต จ่ายดอกเบี้ยมากอย่างนี้แล้วชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไร

6.ประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือ ประกันภัยล้วนเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งจำเป็นเพราะช่วยเรากรณีมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น แต่ถ้ามีมากเกินไป ก็เกินจำเป็น หรือถ้าซื้อประกันไม่เหมาะสม ก็อาจเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ อย่างเช่น การซื้อประกันเพิ่มเวลาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ๆ เพราะแม้จะช่วยเราประหยัดค่าซ่อมหากเครื่องเสียหาย แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้เครื่อนรุ่นใหม่ ราคาถูกกว่า ดีกว่า จนอาจจะคุ้มกว่าถ้าซื้อใหม่ ดังนั้นถ้าครั้งหน้าจะซื้อประกัน น่าจะเลือกซื้อเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่อาจแทนที่ได้ง่าย

7.ผลิตภัณฑ์ธนาคาร หลายผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีแค่ดอกเบี้ยให้เราอย่างเดียว แต่แถมค่าธรรมเนียมให้เราด้วย เช่น SMS alert, ค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชี, ค่าธรรมเนียมการกดเงินจากตู้ ATM, ค่าธรรมเนียมการถอนต่างสำนักหักบัญชี ฯลฯ การเรียนรู้เงื่อนไขของผลิตภัณฑ์ธนาคาร และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเราจริงๆ ก็จะช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมเหล่านี้ได้นะ

8.สินค้าแบรนด์เนม อย่างที่รู้ๆกันอยู่ สินค้าแบรนด์เนมจะมีราคาแพงเสมอ แต่หลายอย่างการซื้อสินค้าแบรนด์เนมก็มีความสบายใจกว่า เพราะมั่นใจในคุณภาพ เช่น อาจจะเป็นยาเฉพาะทางบางประเภท หรือ ผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคส์ เป็นต้น แต่หลายอย่างเหมือนกันที่เราสามารถหาสินค้าทดแทนที่มีคุณภาพไม่ต่างกันแต่ราคาต่างกันลิบลับ อย่างเช่น ยาบางประเภท กาแฟ เป็นต้น ถ้าเรารู้จักเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนมเฉพาะที่จำเป็น ก็จะช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็นได้เยอะ

รู้กันอย่างนี้แล้ว เสียเวลากันซักนิดตรวจสอบการใช้จ่ายของเรา อันไหนจ่ายเกินไปบ้าง ก็ลดซะนะ แค่นี้เราก็มีเงินออมเก็บเพิ่มขึ้น