คุ้ย แคะ แกะ เกา : หุ้นถอยหลังแซงการเมือง

คุ้ย แคะ แกะ เกา

โดย … รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 25 พฤษภาคม 2561

* ตูข้า เห็นต่างชาติสาดทิ้ง SET ไม่ยั้ง พร้อมคำอธิบายตื้น ๆ ว่า ถูกกลุ่มพลังงานกดดัน โดยหลบเลี่ยงพูดถึงการเมืองที่ยกระดับเข้าสู่ขั้นใหม่ …รังสีอำมหิต ของพลพรรค คสช.ที่ต้องรักษาอำนาจสุดฤทธ์ งานนี้ ขนาด PTT ยังเกิดอาการ “เอาไม่อยู่” ทำให้กลุ่มอื่น ๆ อย่าง ธนาคาร , ค้าปลีก , ก่อสร้าง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจไม่เวิร์ก..แล้วเกิดอาการปลง

* ดัชนี SET ที่ไม่มีเสถียรภาพ หลุดแนวรับสำคัญ ทำให้การขายทิ้งตามโปรแกรมอัลกอริธึ่ม จนเกือบหลุดแนวรับ 1,730 จุด แม้จะถึงจุดที่หลายคนบอกว่า ได้เวลาซื้อ..แต่ตูข้าขอย้ำว่า ตลาดกำลังเกิด “มวลวิกฤตขาลง” หรือ “downside critical mass”

* การทิ้งหุ้นก่อสร้างหนัก ทำให้การที่รัฐบาล เตรียมประกาศออก TOR เชิญชวนร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 30 พ.ค.นี้ มีความพยายาม แย้มมี 5 กลุ่มจากใน-ต่างประเทศให้ความสนใจ แต่ยามนี้ ไร้ประโยชน์ เพราะดูเงื่อนไขรวมค่าเช่าที่ดิน ย่านมักกะสันและศรีราชา ยาวนับ 5-6 หมื่นล้านบาทแล้ว ตูข้าพูดคำเดียวว่า…”ล็อกสเป๊ก”

* เช้าวานนี้มีข่าวร้ายจาก BGRIM แต่ตกบ่าย มีข่าวร้ายกว่าจาก TU เรื่องถูกฟ้องจากยักษ์ค้าปลีกอเมริกัน จำต้องควักเงินจ่าย 5 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,000 ล้านบาท ในไตรมาสสองนี้ทั้งหมด เพื่อยอมความปิดคดี “วอลมาร์ท” กำไรมีโอกาสเสี่ยงวูบหนัก เหตุตั้งสำรอง ฯ อ่วมแน่นอน

* กลัวไม่วัยรุ่นเพียงพอ บอร์ด PLANB ไฟเขียวควัก 182 ลบ. ซื้อหุ้น 35% ใน “บ.บีเอ็นเค 48 ” หวังเสริมธุรกิจแกร่งหนุนรายได้โตทะลัก คาดลงนามสัญญาไตรมาสสอง

* ย้อนไปกรณี BGRIM เพราะว่าโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ที่มีกำลังการผลิตรวม 240 MW ของ BGRIM อาจจะเริ่มก่อสร้างโครงการไม่ได้.. ทั้งที่เป็นเรื่องเก่าเล่าใหม่ น่าสงสารแมงเม่า ตูข้าก็คงช่วยอะไรไม่ได้

* ข่าวดีบ้าง หุ้นโรงพยาบาลอย่าง CHG เกิดอาการกินยาผิดซองกะทันหัน ราคาวิ่งสวนตลาดชนิดไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ปิดที่ 2.38 บาท วอลลุ่มไม่มาก แต่กราฟสวย แสดงว่าแนวต้านพังทลาย

* อย่าถามตูข้าว่า อารมณ์ “คุณตลาด” ที่ตื่นตระหนกยามนี้ จะหายไปอย่างไร เพราะมูลค่าซื้อขายวานนี้ที่ระดับ 6.4 หมื่นล้านบาท …สูเจ้าจำเอาไว้อย่างเดียวว่า เมื่อรังสีอำมหิตเกิดขึ้นแล้ว จะลบเลือนไป ยากกว่าปกติ จนกว่ากลิ่นคาวเลือดจะเลิกติดจมูก