ผู้ถือหุ้นไฟเขียว หุ้นกู้ MTC 1.5 หมื่นล.-ปันผล 26 สตางค์

ผู้ถือหุ้น MTC ไฟเขียวออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท รองรับการขยายงาน พร้อมปันผล 26 สตางค์/หุ้น  บิ๊กบอส “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” มั่นใจปี 62 สินเชื่อ-รายได้-กำไร All Time High ต่อเนื่อง  ด้านบอร์ดมีมติแก้ไขนโยบายเงินปันผลจากไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรจากงบเฉพาะกิจการบริษัท เป็นไม่เกิน 50% 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล  (MTC) ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และนาโนไฟแนนซ์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2561 หุ้นละ 0.26 บาท จ่ายวันที่ 15 พ.ค.นี้

นอกจากนี้อนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท รวมวงเงินเดิมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท  เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจและเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

สำหรับหุ้นกู้ มีอายุไม่เกิน 5 ปี ซึ่งจะพิจารณาจากสภาวะตลาดและความจำเป็นในการใช้เงิน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เป้าหมายออกหุ้นกู้  เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อ ตั้งเป้าเติบโต 35%  สร้างรายได้ และกำไร สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ MTC มีความพร้อม ปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ของสินเชื่อส่วนบุคคล (P-loan) แบบมีหลักประกัน ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย  ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับ MTC  ปัจจุบันบริษัทฯ มี P-Loan ทั้งสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อรถจักรยานยนต์

สำหรับเกณฑ์ใหม่ กำหนดเพดานดอกเบี้ยไว้ที่ 28% โดยปัจจุบันบริษัทฯ ยังมีช่องว่างในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

นอกจากนี้ ครึ่งหลังของปีนี้  MTC เตรียมเปิดตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ผ่านบริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยใช้ฐานข้อมูลจากลูกค้าที่ขอสินเชื่อทะเบียนรถที่มีกว่า 1 ล้านราย ทั่วประเทศ

 สำหรับผลการดำเนินงานปี 2561  MTC มีรายได้รวม 10,416 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,945 ล้านบาท หรือ 39.42% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 7,471 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3,713 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,212 ล้านบาท หรือ 48.46% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2,501 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นับตั้งแต่ MTC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2557 ทำให้บริษัทฯมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง และเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

ด้านคณะกรรมการบริษัทฯ(บอร์ด)มีมติเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562  อนุมัติการเปลี่ยนแปลงนโยบายการจ่ายเงินปันผล จากเดิมในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ  แก้ไขเป็นในอัตราไม่เกิน  50% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในแต่ละปี ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามการจ่ายเงินปันผลอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับแผนการขยายธุรกิจ สภาพคล่อง ความจำเป็นและความ
เหมาะสมอื่นๆ ในอนาคต