CHGราคาพุ่ง11.5%ดันกลยุทธ์เพิ่มลูกค้าต่างชาติ

หุ้นโรงพยาบาลจุฬารัตน์พุ่งแรง 11.5% หลังประกาศงบไตรมาส 1 กำไร โต 26% “กำพน” ตั้งเป้าปีนี้รายได้โต 15% รุกเจาะฐานลูกค้าต่างประเทศดันสัดส่วนรายได้แตะ 10% ภายในปี 2562

เปิดตลาดหุ้นเช้าวันนี้ (11 พ.ค.) ราคาหุ้น บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) พุ่งขึ้นไปแตะระดับ 2.22 บาท เพิ่มขึ้น 0.23 บาท จากวันก่อนที่ราคาอยู่ที่ 1.99 บาท หรือเพิ่มขึ้น 11.5% จากนั้นมีการเทขายทำกำไรออกมา ทำให้ปิดตลาดช่วงเช้าราคาหุ้นอยู่ที่ 2.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือเพิ่มขึ้น 7.54% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 391 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น CHG ที่ปรับเพิ่มขึ้นแรง เป็นผลจากการที่บริษัทได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2561 เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 พ.ค.) โดยมีรายได้รวม 1,084 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีแล้วที่มีรายได้รวม 940 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 193 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 153 ล้านบาท

นายกำพล พลัสสินทร์ กรรมการผู้จัดการ CHG กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทมีรายได้รายไตรมาสสูงที่สุดนับตั้งแต่ตั้งบริษัทมา โดยรายได้ที่เติบโตขึ้นมาจากกลุ่มลูกค้าเป็นสดและลูกค้าประกันชีวิต คิดเป็นสัดส่วน 61% ของรายได้รวม ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ 4-5% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวตะวันออกกลาง และลูกค้าชาวจีนจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาปรึกษาเกี่ยวภาวะการมีบุตรยาก ขณะที่รายได้อีกกว่า 30 เป็นกลุ่มลูกค้าประกันสังคม ซึ่งมีจำนวน 4.2 แสนคน

กำพล พลัสสินทร์

“ในขณะที่เรามีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ส่วนแผนการเติบโตของรายได้ในอนาคตจะมาจากการเพิ่มรายได้ต่อหัวของคนไข้ โดยใช้จุดแข็งที่เรามีอยู่ คือ การเชี่ยวชาญในการรักษาโรคเฉพาะทาง เช่น หัวใจ มะเร็ง การรักษาภาวะการมีบุตรยาก และการรักษาเกี่ยวกับตา รวมถึงการศัลยกรรมความงาม พร้อมทั้งบุกตลาดลูกค้าชาวต่างประเทศ โดยในปี 2562 เราตั้งเป้าหมายจะเพิ่มรายได้จากลูกค้าต่างประเทศเป็น 10% ของรายได้รวม”นายกำพลกล่าว

นายกำพล มั่นใจว่า โอกาสในการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศมีความเป็นไปได้มาก แม้ว่าจะต้องแข่งขันกับเครือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เนื่องจากทำเลสาขาที่ตั้งโรงพยาบาลอยู่ในจุดที่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิมากนัก ซึ่งในปีนี้ CHG จะเน้นทำตลาดลูกค้าต่างประเทศ โดยเน้นที่การเพิ่มคุณภาพการรักษาพยาบาลเพื่อให้ลูกค้าบอกต่อๆกัน ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายยังคงเป็นลูกค้าตะวันออกกลาง ซึ่งวันนี้มองเรื่องราคาค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น เพราะไม่ได้รวยเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

นายกำพล กล่าวว่า ปีนี้บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้วที่มีรายได้รวม 3,896 ล้านบาท และกำไรจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้วเช่นกัน

สำหรับปีนี้บริษัทมีแผนใช้เงินทุน 500 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.ค่าใช้จ่ายในการเปิดให้บริการโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ เบื้องต้น 59 เตียง 100 ล้านบาท จะเปิดวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และเพิ่มเป็น 120 เตียงในอีก 1 ปีข้างหน้า 2.ค่าใช้จ่ายในการเปิดให้บริการโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา 250 ล้านบาท ในเดือนก.ย.นี้ เบื้องต้น 59 เตียง และ3.ค่าใช้จ่ายในการบำรุงอาคา และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ประมาณ 100 ล้านบาท โดยแหล่งเงินจะมาจากสภาพคล่องและเงินกู้จากธนาคาร

“ก่อนหน้านี้บอร์ดและผู้ถือหุ้นอนุมัติให้บริษัทออกหุ้นกู้ได้ 2,000 ล้านบาท แต่เรายังไม่นำออกขาย เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ได้จากธนาคารตอนนี้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ จึงยังไม่มีความจำเป็นในตอนนี้”นายกำพลกล่าว

ปัจจุบัน CHG มีโรงพยาบาลในเครือในพื้นที่กรุงเทพ สมุทรปราการ ชลบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง โดยเปิดให้บริการแล้ว 12 แห่ง มีจำนวนเตียงรวม 549 เตียงและอีก 2 แห่งจะเปิดให้บริการในปีนี้ คือ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ ที่จ.ปราจีนบุรี 59 เตียง และโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา ที่จ.ฉะเชิงเทรา 59 เตียง