2561 วิกฤตหุ้น IPO เลือดสาด

วิกฤตหุ้น IPO ยืดเยื้อ “บิ๊กป้อม APM” เรียกร้องทุกภาคส่วนร่วมรักษาบรรยากาศตลาด IPO เรียกศรัทธาความเชื่อมั่นกลับ เชื่อครึ่งปีหลัง 2562 สัญญาณดีขึ้น

ปี 2561 ที่ผ่านมาถือเป็นวิกฤตของหุ้น IPO (หุ้นที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก) ปรับตัวต่ำจองตั้งแต่เปิดซื้อขายวันแรก ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะตลาดหุ้นโดยรวม ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อหุ้น IPO

หุ้นหลายตัวที่ประสบความสำเร็จ มีมาร์เก็ตเมคเกอร์ดี ราคาลอยลำยืนเหนือราคาจองได้ แต่ก็มีหุ้นอีกหลายตัวเข้าซื้อขายตั้งแต่กลางปี 2561 แม้ว่าจะเปิดราคาสูงกว่าราคาจองวันแรก แต่หลังจากนั้น ราคาไม่เคยขึ้นมายืนเหนือจองได้อีกเลย และอีกหลาย ๆ ตัว เปิดต่ำจองตั้งแต่นาทีแรก ไปแล้วไปลับไม่กลับมาราคาจอง ทั้งที่เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี

สมภพ กีระสุนทรพงษ์

นักลงทุนที่เพิ่งก้าวขาเข้าตลาดหุ้น เคยเห็นหุ้น IPO พุ่งพรวด 200 % เมื่อราว ๆ 4 ปีก่อนนี้ และไม่เคยเห็นหุ้น IPO เปิดต่ำจองก็ได้เห็นแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นกับหุ้นตัวแรก NER (นอร์ทอีส รับเบอร์ ) เปิด 2.22 บาท จากราคา IPO 2.58 บาท ทั้งที่ NER และที่ปรึกษาการเงิน ทุ่มเททำงานหนัก ในการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์ ) หัวเมืองใหญ่ ๆ …NER เป็นบริษัทเบอร์ 1 ยางพาราแปรรูปขั้นต้นของภาคอีสาน

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับ NER ในวันแรก ประเมินความผิดพลาดกันว่าน่าจะเกิดจากวิธีการกระจุกมากกว่ากระจาย ในการจัดสรรหุ้นของโบรกเกอร์ให้กับนักลงทุน และเรื่องราคาหุ้น

จากหุ้น NER สู่หุ้น CMC (เจ้าพระยามหานคร) ตัวที่ 2 ที่เปิดต่ำจองและต่ำจอง (เมย์แบงก์กิมเอ็ง ที่ปรึกษาการเงิน ) สู่ตัวที่ 3 โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ( SISB ) แม้ว่าจะมีมือปั้นอย่าง “สมภพ กีระสุนทรพงษ์” ค่ายฟินันเซียไซรัส ที่ทุกคนเชื่อมือในการปั้นหุ้นดี ๆ อย่าง EA, MTC , HUMAN มาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานกับวิกฤตความเชื่อมั่นของหุ้น IPO ได้ ประกอบกับการสร้างกระแสต่อต้านโรงเรียน เป็นตัวเร้าให้หุ้น SISB หลุดจองตั้งแต่วันแรก

สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม

วิกฤตศรัทธานี้ จะเกิดขึ้นอีกนานแค่ไหน ปีใหม่ปีหมู 2562 ความเชื่อมั่นจะกลับมาหรือไม่ เป็นเรื่องน่าห่วงสำหรับหุ้น IPO ในปีนี้ เพราะหากสถานการณ์นี้ยังเกิดต่อไปไม่มีจุดจบ ขาดการแก้ไขที่ตรงจุด ย่อมส่งผลกระทบกับหุ้นใหม่ที่รอเข้าตลาด

“สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” ผู้ที่มีชื่อว่าเป็นนักปั้นมือโปรซีอีโอ แห่ง แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ ( APM ) มีมุมมองว่า ตลาด IPO ยังอึมครึมต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะดีขึ้นหลังกลางปี 2562 ไปแล้ว ซึ่งปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่วิกฤตของหุ้น IPO ซึ่งมีสาเหตุหลักจากความเชื่อมั่น ไม่ได้เกิดจากการตั้งราคาสูง เพราะโดยปกติมีการดีสเคาท์ราคาขายให้กับนักลงทุน 15-20 % ของมูลค่าแท้จริง

สมภพ หรือ “เสี่ยป้อม” ให้ความเห็นว่า การเรียกความเชื่อมั่นหุ้น IPO กลับมา ทุกภาคส่วนต้องทำร่วมกัน 5 ส่วน คือ 1.ตั้งแต่องค์กรกำกับตลาดทุน ในการให้ข้อมูล ชี้แจง 2. ผู้ออกหลักทรัพย์ โชว์ตัวธุรกิจ ให้ข้อมูลบริษัท, ผลประกอบการ 3. นักวิเคราะห์หลักทรัพย์เป็นบุคคลที่สำคัญต้องมาเยี่ยมชมกิจการ หรือออกบทวิเคราะห์อัพเดท ข้อมูลสม่ำเสมอ 4. เช่นเดียวกับนักลงทุน ต้องสนใจศึกษาและเยี่ยมชมกิจการ เพื่อให้มีความเข้าใจในกิจการนั้น ๆอย่างถ่องแท้ และ 5 สื่อต้องนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ทำให้นักลงทุนสับสน

“ทั้ง 5 ส่วน ต้องช่วยกันรักษาบรรยากาศตลาดทุน หากทำพร้อมกัน สามารถสร้างความเชื่อมันให้ตลาด IPO กลับมาสดใสได้อีกครั้งหลังกลางปี 2562 ไปแล้ว”

“สมภพ” ยังบอกด้วยว่า บริษัทจดทะเบียน หรือผู้ออกหลักทรัพย์ มีส่วนสำคัญยิ่งที่ต้องดำรงผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ในยามที่หุ้นไม่สามารถสร้างกำไรจากราคาหุ้นได้ ก็จะมุ่งหาผลตอบแทนจากเงินปันผลแทน