NOK เล็งเพิ่มทุน-ผลงานดีขึ้น Q4 หยุดขาดทุนปีหน้า

“นกแอร์” เล็งเพิ่มทุนเดินหน้าธุรกิจ แย้มผลงานดีขึ้นในไตรมาส 4 นี้ หลังราคาน้ำมันนิ่ง ค่าใช้จ่ายลด พร้อมตั้งเป้าปีหน้าหยุดขาดทุน เพื่อเข้าสู่แผนความยั่งยืน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีการพูดคุยประเด็นการเพิ่มทุนและเมื่อดูจากงบก็เห็นแนวทางไปในแนวทางนี้ แต่ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่ได้รับอนุมัติจากบอร์ด อย่างไรก็ตามแนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทฯ ดีขึ้นในไตรมาส 4/61 และตั้งเป้าหมายว่าในปีหน้า จะหยุดการขาดทุน เพื่อที่จะให้บรรลุเป้าหมายของแผน ซึ่งต้องหยุดขาดทุนให้ได้ 3 ไตรมาส เพื่อเข้าสู่แผนความยั่งยืนและเติบโตต่อไป

ประเวช องอาจสิทธิกุล

“ปีหน้าจะต้องทำให้ได้ในเรื่องของการหยุดขาดทุน ซึ่งขณะนี้ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันลดลง รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตร เช่น การบินไทย ในการบริหารความเสี่ยงเรื่องของราคาน้ำมันและอัตราการแลกเปลี่ยน ซึ่งการบินไทยมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่กว่าจะมีอำนาจในการต่อรองได้ดีกว่า นอกจากนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนการใช้เครื่องบิน ซึ่งปัจจุบันมี 3 รูปแบบ ก็จะลดเหลือ 2 รูปแบบ เพื่อจะลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา รวมถึงแผนการบริหารจัดการแบบเข้มข้น จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการบินขึ้นลงลดลง ปัจจุบันบริษัทมีเครื่องบิน 26 ลำ โดยรวมจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลง”นายประเวช กล่าว

น.ส.ภาวิณี ชยาวุฒิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการเงิน บริษัท นกแอร์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้บริษัทขาดทุน เรื่องของน้ำมันและค่าเช่า รวมถึงอุบัติเหตุจากภูก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนลดลง ซึ่งสถานการณ์เรื่องน้ำมันตอนนี้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ซึ่งราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 40% จาก 63.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็น 88.9 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และการบริหารความเสี่ยงก็ร่วมมือกับบริษัท การบินไทย รวมถึงการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เรื่องตรงต่อเวลาก็ดีขึ้น ส่วนค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยบวกเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ทำให้ค่าเช่าลดลง ส่วนเรื่องท่องเที่ยวภาครัฐมีการเปิดวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจของนกแอร์

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ต้องมีการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ โดยมีการเพิ่มเส้นทางไปประเทศอื่นมากขึ้น เช่น อินเดีย และเวียดนามจะเพิ่มเที่ยวบินชาร์ตเตอร์ไฟล์ทในช่วงคริสมาสต์และปีใหม่ รวมทั้งมีการทำธุรกิจกับแบรนด์อื่นๆ (Co-Brand) ขณะเดียวกันต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาคพื้นดินให้ดีขึ้น

ด้านราคาหุ้น NOK ณ เวลา 11.05 น. อยู่ที่ 2.56 บาท ลดลง 0.04 บาท หรือ -1.54% มูลค่าการซื้อขาย 61,000 บาท