COCOCO ผลิตน้ำมะพร้าวขวด PET ป้อนจีน ต่อยอดขยายตลาดตปท.

HoonSmart.com>>”ไทย โคโคนัท”(COCOCO) ลุยผลิตน้ำมะพร้าวบรรจุขวดพลาสติก (PET) ป้อนตลาดจีน ต่อยอดขยายตลาดเพิ่มขึ้นในต่างประเทศ พร้อมมั่นใจรายได้ปีนี้โต 30-40% ตามตลาดเครื่องดื่ม (Beverage)-เทรนด์สุขภาพทั่วโลกที่มีศักยภาพเติบโต

ดร.วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท (COCOCO) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (Commercial Run) เครื่องจักรใหม่สำหรับผลิตน้ำมะพร้าวบรรจุขวดพลาสติก (PET) ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สอดคล้องกับความต้องการและยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น จากการจำหน่ายสินค้าประเภทน้ำมะพร้าวไปยังประเทศจีน

“ยอดคำสั่งซื้อจากจีน สำหรับออเดอร์น้ำมะพร้าวบรรจุขวดพลาสติก (PET) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนภาพของโรงงงาน COCOCO ที่จังหวัดราชบุรี มีความพร้อมรองรับความต้องการสินค้าจากจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่เครื่องจักรใหม่ที่ลงใหม่ (PET) เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (Commercial Run) แล้วช่วงต้นสิงหาคมที่ผ่านมา สะท้อนว่าขวด PET จะช่วยต่อยอดเรื่องการขยายตลาดเพิ่มขึ้นในต่างประเทศ และธุรกิจอยู่เมกะเทรนด์สุขภาพทั่วโลกที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต” ดร.วรวัฒน์ กล่าว

ดร.วรวัฒน์ กล่าวเสริมว่า COCOCO ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งน้ำมะพร้าว ถือเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบกับความโดดเด่น ด้วยน้ำมะพร้าวของไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากรสชาติความอร่อยและหอมหวานเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนมะพร้าวพันธุ์ใดในโลก

นางสาวพัฒรา ทัศจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและสารสนเทศ COCOCO คาดว่า ปีนี้ (2567) รายได้เติบโต 30-40% เนื่องจากแนวโน้มของตลาดเครื่องดื่ม (Beverage) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามทิศทางของคำสั่งซื้อที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ นำโดย กะทิกระป๋อง กะทิพาสเจอร์ไรซ์ น้ำมะพร้าว น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง น้ำมะพร้าวพาสเจอร์ไรซ์ ขนมมะพร้าว และอาหารสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า Thaicoco และ Cocoburi

สำหรับฐานลูกค้าของ COCOCO มาจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมองว่าความต้องการบริโภคน้ำมะพร้าวยังคงมีอยู่มาก และค่อนข้างเป็นที่นิยมทั้งคนไทยและต่างชาติ ทำให้ที่ผ่านมาการเข้าไปทำการตลาดได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี และภายในปี 2569 จะมีการขยายตลาดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 130 ประเทศทั่วโลก

นอกเหนือจากธุรกิจกลุ่มน้ำมะพร้าวที่เติบโตทิศทางที่ดีแล้วนั้น COCOCO ยังได้รับแรงสนับสนุนจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตได้ต่อเนื่อง จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ Moochie และการขายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (OEM) เติบโตเพิ่มขึ้น

นางสาวพัฒรา กล่าวว่า COCOCO ยังได้แรงเสริมจากการเริ่มรับรู้รายได้จากการส่งออกไอศกรีม Plant-based ไปจีน ซึ่งบริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ไอศกรีมผลไม้ภายใต้แบรนด์ “Sala” เมื่อเดือน พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และปัจจุบันกระแสตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากเป็นตลาดมีศักยภาพในการเติบโต