ฟิทช์ เรทหุ้นกู้ SCGP 4 หมื่นล. ที่ A เท่ากับ SCC บริษัทแม่

HoonSmart.com>>บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ระยะกลาง (Medium-Term Note Program หรือ MTN) มูลค่ารวมไม่เกินสี่หมื่นล้านบาท ที่จะมีการออกจำหน่ายของ ของบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP)ที่ ‘A’

โครงการ MTN ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดียวกันกับ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCGP เนื่องจาก หุ้นกู้ที่จะมีการออกจำหน่ายภายใต้โครงการ MTN มีสถานะเท่าเทียมกันกับหนี้ไม่มีหลักประกัน และไม่ด้อยสิทธิของ SCGP

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCGP ที่ระดับ ‘A(tha)’ สะท้อนถึงสถานะเครดิตโดยลำพัง (Standalone Credit Profile) ของ SCGP ที่ ‘a(tha)’ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ ซึ่งได้แก่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ที่ ‘A(tha)’/ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) อันดับเครดิตของ SCGP จะยังคงอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของ SCC ตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับของฟิทช์ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทแม่กับบริษัทลูก (Parent and Subsidiary Rating Linkage Methodology) หากสถานะเครดิตโดยลำพังของ SCGP อ่อนแอลง ในขณะที่แรงจูงใจในการให้การสนับสนุนจาก SCC ต่อ SCGP ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

สถานะเครดิตโดยลำพังของ SCGP ใกล้เคียงกับอันดับเครดิตของบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง หรือ SCCC (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A(tha)’/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยอันดับเครดิตของบริษัททั้งสองได้รับการสนับสนุนจากสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจของตนเอง SCCC เป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่อันดับสองของประเทศไทย แต่กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทมีความอ่อนไหวในช่วงเศรษฐกิจขาลงมากกว่า SCGP เนื่องจาก SCCC มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ SCGP มีการกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์และกลุ่มธุรกิจของลูกค้าที่หลากหลายกว่า รวมถึงมีความต้องการซื้อจากลูกค้าที่มีความสม่ำเสมอมากกว่า ส่งผลให้ SCGP สามารถรองรับอัตราส่วนหนี้สินที่สูงกว่า SCCC ที่อันดับเครดิตเดียวกัน

SCGP มีขนาดธุรกิจที่ใหญ่กว่าบริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป หรือ EPG (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A-(tha)’/ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตฉนวนยางกันความร้อน/เย็น ที่ผลิตจากยางสังเคราะห์ประเภท EPDM, ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ในเชิงรายได้ และEBITDA EPG มีธุรกิจปลายทางที่กระจายตัวมากกว่า แต่ถูกลดทอนโดย สถานะผู้นำตลาดในธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มประเทศอาเซียนของ SCGP SCGP มีอัตราส่วนหนี้สินที่สูงกว่า EPG แต่ด้วยสถานะทางธุรกิจที่ดีกว่า ทำให้ SCGP มีอันดับเครดิตที่สูงกว่า EPG อยู่หนึ่งอันดับ