“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ รอเลือกนายกฯคนใหม่

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ในกรอบ 1,280-1,300 จุด ปัจจัยการเมืองในประเทศยัง Overhang พรุ่งนี้สภาฯนัดประชุมเพื่อเลือกนายกฯคนที่ 31 หลังศาลฯวินิจฉัยให้คุณเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ส่วนเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐออกมาตามคาด ล่าสุดตลาดคาดเฟดลดดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,280-1,300 จุด โดยปัจจัยการเมืองในประเทศยัง Overhang หลังศาลฯวินิจฉัยให้คุณเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ขณะที่ปัจจัยต่างประกาศเริ่มลดความร้อนแรงหลังเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯเดือน ก.ค. ออกมาตามคาด (Core +0.2% m-m, +3.2% y-y) โดยคืนนี้ติดตามยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจุบันตลาดคาด ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 4 ครั้งในปีนี้

ส่วนประเด็นการเมืองไทยต้องจับตาวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ซึ่งสภาฯนัดประชุมเพื่อเลือกนายกฯคนที่ 31 ซึ่งข่าวล่าสุดระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งนายชัยเกษม นิติสิริเข้าชิงตำแหน่ง หากสภาฯมีมติเกินกึ่งหนึ่งให้เข้าดำรงตำแหน่ง คาดว่าภาพรวมปัจจัย Overhang จะผ่อนคลายขึ้นและหนุนให้ดัชนีฟื้นตัวได้บ้าง และรอการจัดตั้งครม.ชุดใหม่ซึ่งข่าวระบุล่าสุดว่าจะยังคงโควต้าและเก้าอี้ตามชุดเดิม ทำให้นโยบายต่างๆมีแนวโน้มที่จะทยอยเดินหน้าต่อได้ รวมถึงงบประมาณปี 2568 คาดว่ายังมีลุ้นอนุมัติได้ทันเดือน ก.ย. หรือล่าช้าไม่นาน

ส่วนภาพรวมผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2 ปี 2567 ประกาศออกมาเกือบครบแล้ว โดยรวมไม่ได้ต่ำกว่าคาด ทำให้ประมาณการ EPS ปีนี้ที่ 90-91 บาท มี Downside ที่จำกัด หากปัจจัยการเมืองเริ่มนิ่งคาดว่าจะหนุนให้ดัชนีฟื้นตัวได้ระยะกลาง-ยาว และมีแรงหนุนจากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่จะกลับมา

กลยุทธ์ เลือกหุ้นเป็นรายตัวที่มีแนวโน้มกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 โดดเด่น ส่วนที่สะสมในช่วงก่อนหน้ายังถือลงทุนต่อเนื่องระยะกลาง-ยาว