นายกฯ ไม่รอด ! ศาล รธน.ชี้ตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” นั่งรมต.ไม่ถูกต้อง

HoonSmart.com>> ศาล รธน. มติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัย “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดการเป็นนายกฯ หลัง เสนอชื่อ “พิชิต ชื่นบาน ” เป็น รมต.ไม่ถูกต้อง อ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ ขาดคุณสมบัติในแง่ความซื่อสัตย์สุจริต

วันนี้ (14 ส.ค.2567) ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) อ่านคำวินิจฉัย กรณี 40 สว. ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุนสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรมนูญ มาตรา 170 วรรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ จากกรณีทูลเกล้าฯ รายชื่อทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ศาล รธน.มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติด้านความซื่อสัตย์สุจริต ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสนอแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่เคยถูกพิพากษาโทษจำคุก เพราะนายเศรษฐาย่อมต้องรู้คุณสมบัติต้องห้ามของนายพิชิตก่อนแต่งตั้งแล้ว จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ และศาลรัฐธรรมนูญยังเห็นว่านายกรัฐมนตรีจะต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่เหมาสมด้วยไม่เพียงการอ้างความเห็นของกฤษฎีกาเท่านั้น

เมื่อนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงเป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย

ด้านตลาดหุ้นร่วงกว่า 10 จุด จากแรงขายหุ้นบิ๊กแคป ระหว่างศาลอ่านคิวินิจฉัย