ตลท.จับมือ ตลาดหุ้นลอนดอน ใช้ฟุตซี่ รัสเซล วัด ESG บจ.ปี’69

HoonSmart.com >>ตลท.จับมือ สถาบันจัดอันทำดัชนีหลักทรัพย์จากตลาดหุ้นลอนดอน ยกระดับการประเมิน SET ESG Rating สู่มาตรฐานสากล บังคับใช้ทุกบจ.ในปี 2569

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.มุ่งเน้นการทำธุกิจอย่างยั่งยืน(ESG) มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมมือกับสถาบันจัดทำดัชนีหลักทรัพย์จากประเทศอังกฤษ ฟุตซี่ รัสเซล หรือ FTSE Russell ผู้ประเมิน ESG ที่จัดเรทติ้งด้าน ESG ใน 47 ประเทศ มากว่า 8,000 บริษัท เพื่อยกระดับให้บจ.ไทย มีการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนมาตรฐานเดียวกับสากล

ปีที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียน(บจ.)เปิดเผยข้อมูล ESG 884 บริษัท คิดเป็น 76% ของบจ.ทั้งหมด

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Morning Star ระบุว่า ปีที่ผ่านมามีกองทุนด้น ESG กว่า 7,600 กอง มีมูลค่าสินทรัพย์อยู่ภายใต้การบริหาร(AUM) 2.99 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับไทย มีกองทุนด้าน ESG 124 กอง มี AUM 76,000 ล้านบาท

ศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า การนำมาตรฐานสากลในการเปิดเผยตามมาตรฐานสากลต้องสามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมี 3 มาตรการ คือ ให้บจ.ดำเนินการด้านความยั่งยืน มีการออกกฎระเบียบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และส่งเสริมนักลงทุนให้ความสำคัญกับการลงทุนในบจ.ที่มี ESG ผ่านกองทุน ThaiESG ณ สิ้นมิ.ย.2567 มี 32 กองทุน มี AUM กว่า 70,000 ล้านบาท

ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตลท.ได้เตรียมบจ.เพื่อให้ปรับสู่แนวทางการประเมิน ESG ร่วมกับ ฟุตซี่ รัสเซล มาตั้งแต่ปี 2565 และปีนี้จะเพิ่มการรายงานให้ได้ตามมาตรฐานดังกล่าวมากขึ้น เป็นแบบสมัครใจ
ในอีก 2 ปีข้างหน้า จะบังคับใช้ โดยให้ ฟุตซี่ รัสเซล ประเมิน ESG ที่จะมีการประเมินผลการดำเนินงานด้วย และเน้นการตรวจสอบสาขาของธุรกิจมากขึ้น

“ปี 2568 จะเริ่มกับ 192 ใน ESG Rating และบจ.ใน SET 100 ปี 2569 จะใช้ ฟุตซี่ รัสเซล มาตรฐานเดียวทุกบจ. มีเวลา 1 ปีครึ่ง ในการเตรียม บจ.”ดร.ศรพล กล่าว