“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งลงทดสอบจุดต่ำสุดเดิม 1,285-1,290 จุด

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งลง มีโอกาสทดสอบจุดต่ำสุด(Low) เดิมที่ 1,285-1,290 จุด หลังตลาดสหรัฐเผชิญแรงขายอย่างหนัก ส่วนในประเทศผิดหวังการแถลงใหญ่ Digital Wallet ค่อนข้างผิดหวังไม่มีข้อมูลใหม่

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะยังแกว่งตัวลง โดยประเมินมีโอกาสลงทดสอบบริเวณ Low เดิมที่ 1,285-1,290 จุด ถูกกดดันจากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นลบหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯเผชิญแรงขายอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีตอบรับ Tesla และ Alphabet ที่ประกาศผลประกอบการออกมาไม่ค่อยสดใสนัก ขณะที่ฝั่ง Yield Curve ของสหรัฐฯชันขึ้นหลัง Bond Yield 2 ปีทรงถึงขยับลงเล็กน้อย ขณะที่อายุ 10 ปีขยับขึ้น ส่งผลให้ Inverted Yield Gap ระหว่างอายุ 10-2 ปีปรับตัวลงเหลือ -0.14% ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 สะท้อนภาพทั้งการทยอยลดดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ยังมีความไม่แน่นอน ส่วนคืนนี้ติดตาม GDP ไตมาส 2 ปี 2567 สหรัฐฯ (ตลาดคาด +2% q-q SAAR)

ส่วนปัจจัยในประเทศวานนี้การแถลงใหญ่ Digital Wallet ค่อนข้างน่าผิดหวังเนื่องจากไม่มีข้อมูลใหม่ และมีเพียง Timeline การลงทะเบียนที่ชัดเจน ส่วนคดีการเมืองจะได้ข้อสรุปในเดือน ส.ค. หลังศาลนัดลงวินิจฉัยทั้งคดียุบพรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค. และคดีนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเรามองบวกในแง่ Timeline ที่จะได้ข้อสรุปอย่างชัดเจน โดยหากผลออกมาเป็นคุณในคดีนายกฯ เชื่อว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวกและทำให้ Upside ระยะกลาง-ยาวเปิดกว้างขึ้นจากปัจจัย Overhang ที่หายไป โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic Play ระยะสั้นเราเชื่อว่าโฟกัสของตลาดจะอยู่ที่การประกาศกำไรไตมาส 2 ปี 2567 ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจากกลุ่มธนาคารที่ออกมาไม่ค่อยสดใสนัก ทำให้ตลาดอาจกังวลกับกลุ่ม Real Sector ที่จะทยอยประกาศตามออกมา ซึ่งต้องติดตามว่าจะต่ำกว่าคาดหรือส่งผลให้ประมาณการ EPS ปี 2567 มี Downside หรือไม่