“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ อิงขึ้น มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุนหนุน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่ง Sideways to Sideways Up ในกรอบ 1,310-1,330 จุด แรงหนุนจากมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways to Sideways Up ในกรอบ 1,310-1,330 จุด และมีโอกาสกลับมาแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคได้ต่อเนื่อง โดยตลาดฝั่งเอเชียตะวันออกถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีตาม Nvidia ที่มีราคาหุ้นปรับตัวลงแรง รวมถึงภาพรวมต่างประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่ชัดเจนเข้ามากระตุ้น

ส่วนปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นไทยในระยะนี้คือมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุนที่จะยกระดับการลงทุนในกองทุน TESG โดยปรับเพิ่มวงเงินลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองลงจาก 8 ปีเหลือ 5 ปี รวมถึงขยาย Universe ในแง่จำนวนหุ้นในการเข้าลงทุน โดยรวมภาครัฐคาดหวังเห็นเม็ดเงินลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าอาจช่วยดัชนีได้ระดับ 75-80 จุด (ทุก 1 หมื่นล้านบาท จะกระทบ SET 25-27 จุด) รวมถึงมีแนวคิดจะนำกองทุนวายุภักษ์กลับมาเปิดขายให้ลงทุนอีกครั้ง ขณะที่ฝั่ง Downside ในเดือน ก.ค. เป็นต้นไปจะจำกัดมากขึ้นจากมาตรการ Uptick ที่จะมีผลบังคับใช้ โดยรวมจึงมองดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวระยะสั้น

อย่างไรก็ตามปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองโดยเฉพาะคดีนายกฯจะยัง Overhang จนถึงครึ่งหลังของเดือน ก.ค. เป็นอย่างน้อยหากคำวินิจฉัย ซึ่งหากออกมาเป็นบวกคาดจะหนุนให้ดัชนีกลับไปโซนระดับ 1,360-1,400 ได้อีกครั้ง