“คีรี”รับคุยปตท.ลุยไฮสปีด1.2แสนล้าน

“คีรี” รับหารือปตท.ลุยไฮสปรีดเชื่อม 3 สนามบิน ด้าน ช.การช่าง-BEM สนใจร่วมลงทุน ยันมีหน้าตักไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท แต่ขอดูรายละเอียดทีโออาร์ก่อน อุบไต๋เปิดพันธมิตร

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มบีทีเอสได้หารือกับบริษัท ปตท. (PTT) ถึงความร่วมมือในการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 1.19 แสนล้านบาท และหากทีโออาร์ออกมาเมื่อใดก็จะมีความชัดเจนในการร่วมลงทุนมากขึ้น ขณะที่การร่วมลงทุนครั้งนี้ บีทีเอสจะไปพร้อมกับพันธมิตรในกลุ่มบีเอสอาร์ คือ บริษัท ซิโน-ไทย (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

“เรากับปตท.ได้คุยกัน แต่โครงการเป็นแสนล้านแบบนี้จะให้จบวันพรุ่งนี้คงไม่ได้ เวลากำหนดยาก และอยากให้เข้าใจว่า ทีโออาร์ยังไม่ออกเลย เวลานี้อะไรที่จะร่วมๆกันนั้น คือ ความตั้งใจ ความเชื่อใจ ความมั่นใจ เมื่อทีโออาร์ออกมาแล้วจะรู้มากกว่านี้ โดยคาดว่าทีโออาร์น่าจะออกมาใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนพันธมิตรของเราในบีเอสอาร์ คือ ซิโน-ไทย และราชบุรีโฮลดิ้ง ที่ร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข ฉะนั้นคงจะไปด้วยกัน”นายคีรีกล่าว

นายคีรี กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้มีเอกชนสนใจหลายเจ้า แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มใดบ้าง ส่วนบีทีเอสในฐานะอยู่ในธุรกิจนี้อยู่แล้วก็ต้องเข้ามาลงทุน และส่วนตัวเห็นว่าโครงการนี้ไม่จำเป็นต้องเอาต่างชาติมาร่วมก็ได้ เพราะบริษัทไทยรวมตัวกันก็มีศักยภาพสร้างได้อยู่แล้ว

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง (CK) กล่าวว่า ช.การช่าง สนใจร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แต่ต้องรอดูก่อนว่าทีโออาร์เป็นอย่างไร ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ ช.การช่าง จะไปพร้อมกับบริษัทลูก คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ส่วนแหล่งเงินนั้น ช.การช่าง และ BEM มีวงเงินที่จะกู้ลงทุนได้ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท ส่วนพันธมิตรรายอื่นๆยังบอกไม่ได้ โดยบริษัทยินดีเปิดรับทุกรายที่จะเข้ามาคุย

“เราสนใจลงทุนโครงการนี้ แต่ขอดูทีโออาร์ก่อน เพราะเป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนเป็นแสนล้านบาท จึงต้องได้รายละเอียดมาศึกษาก่อน โดยเรามั่นใจว่าเรามีแหล่งเงินเพียงพอ ส่วนการหาพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศนั้น ตอนนี้ยังไม่สรุป แต่มีการติดต่อกันอยู่”น.ส.สุภามาสกล่าว