CH แรงส์! แจกกำไรอู้ฟู่ รายได้จ่อทะลุ 2,000 ลบ.

HoonSmart.com>>”เจริญอุตสาหกรรม” ปลุกหุ้น IPO คึกคัก เข้าเทรดวันแรกเปิดกระโดด วิ่งแรงราคาขึ้นไปสูงสุด  5 บาท ปิดที่ 4.14 บาท แจกกำไร 76.92%  ชูการเป็นบจ.ใน SET สร้างโอกาสโตอีกมาก ทั้งร่วมธุรกิจ ควบรวมกิจการ ได้คนเก่งๆ มาเสริมทัพ มีเงินทุน  ต้นทุนการเงินต่ำลง คาดปีนี้อัตรากำไรสุทธิ 5% รายได้ 1,700-1,800 ล้านบาท ปีหน้าเล็ง 2,000 ล้านบาท เน้นขยายต่างประเทศ บุก OEM บริษัทมีกำไรสะสม 300 ล้านบาท ยังไม่ปันผล

บริษัท เจริญอุตสาหกรรม(CH) ได้ฤกษ์ดี เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) วันที่ 12 ก.ย. 2565 ราคาเปิดกระโดดขึ้นถึง 3.42 บาท ให้ผลตอบแทนประมาณ 46% เมื่อเทียบกับราคา IPO ที่ 2.34 บาท ระหว่างวันอ่อนตัวลงต่ำสุด 3.14 บาท ก่อนมีแรงไล่ซื้อขึ้นไปสูงสุดแตะ 5 บาท  แจกกำไรมากกว่า 114%  และปิดที่ 4.14 บาท  เพิ่มขึ้น 1.80 บาท คิดเป็น 76.92% มูลค่าการซื้อขายมากกว่า 5,373 ล้านบาท

นาย ศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเจริญอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้การตอบรับหุ้น CH เป็นอย่างดี นับตั้งแต่เปิดการขายหุ้น IPO จองซื้อหมดในระยะเวลาอันสั้นรวมถึงราคาหุ้นในวันแรก มั่นใจว่า CH เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี และเติบโตสูง โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 1,700-1,800 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 5% ซึ่งรวมการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่าในปี 2566 คาดว่ารายได้จะเติบโต 10% และจะถึงเป้าหมาย 2,000 ล้านบาทภายใน 1-2 ปี ซึ่งเป็นไปได้ เนื่องจากมีการนำเงินที่ระดมทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ประโยชน์ แบ่งจำนวน 86 ล้านบาท ปรับปรุงโรงงานที่ประเทศกัมพูชา และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 200 ล้านบาท  เพิ่มกำลังการผลิตนอกฤดูกาลได้โดยไม่ต้องลงทุนขนาดใหญ่ในการเพิ่มไลน์การผลิตใหม่  นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มสินค้าใหม่ รวมถึงการรับจ้างผลิต (OEM) และขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ โดยจะไปรวมออกงานแสดงสินค้าที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส และที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขยายตลาดยุโรป ซึ่งโรงงานที่กัมพูชาได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งออก 0% รวมถึงขยายตลาดที่สหรัฐเพิ่มขึ้นด้วย ขณะเดียวกันมองหาการลงทุนใหม่ที่ต่างประเทศเช่น สิงคโปร์

” การนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพิ่มโอกาสการเติบโตมาก บริษัทไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด อาจจะร่วมลงทุนหรือการควบรวมกิจการ และการดึงคนเก่งๆเข้ามาร่วมงานด้วย”นายศักดากล่าว

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เจริญอุตสาหกรรมกล่าวว่า หุ้นที่ระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินลดลงด้วย นอกจากรายได้จะเติบโตแล้ว อัตรากำไรก็ดีขึ้นด้วย โดยบริษัทมีกำไรสะสม 300 ล้านบาท ยังไม่ได้นำไปจ่ายเงินปันผล

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน กล่าวว่า นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้น CH มากกว่า 8,000 ราย สูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนหุ้นที่เสนอขายจำนวน 160 ล้านหุ้น  มีการจัดสรรและกระจายหุ้นอย่างทั่วถึง เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสลงทุนในธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

” หุ้น CH ตั้งราคาขายที่ 2.34 บาท P/E เพียง 17.6 เท่า ต่ำมากเทียบกับP/Eของอุตสาหกรรมที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกับเทรดที่กว่า 30 เท่า ขณะที่ผลกำไรครึ่งปีนี้ดีขึ้นมาก อยู่ที่ 67 ล้านบาท ทำได้ใกล้เคียงกับทั้งปี 2564 คาดว่าแนวโน้มในไตรมาสที่ 3 และ 4 จะดีต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 2 หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และเศรษฐกิจมีการเติบโต แนวโน้มในปีต่อๆไปก็จะยังคงดี เนื่องจากบริษัทมีการขยายการลงทุน มีงานวิจัย สร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เสนอสินค้าตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ” นายสมภพกล่าว