SAWAD-MTC วิ่งฉิ่ว คุมเช่าซื้อเข้มน้อยกว่าคาด

HoonSmart.com>>มองต่างมุม สคบ.เปิดร่างคุมธุรกิจเช่าซื้อฉบับ 2  บล.เคทีบีเอสทีคาดผ่อนคลายกว่ารอบแรก บล.ฟินันเซียฯมองลบยังเข้มกว่าที่ตลาดประเมิน  กระทบสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ NCAP-SAWAD-MTC ส่วนแบงก์ TISCO กระเทือนเล็กน้อย  ด้าน SAWAD กอดคอ MTC วิ่งฉิว

วันที่ 8 ธ.ค. 2564 หุ้น SAWAD ปรับตัวขึ้นแรงปิดที่ 61 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท คิดเป็น +2.95% และ MTC  ปิดที่ 58 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ +3.11% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาตาผิดปกติ

บล.เคทีบีเอสที เปิดเผยว่าสคบ. ได้ประกาศร่างคุมสัญญาเช่าซื้อรอบ 2 ซึ่งผ่อนคลายมากขึ้นกว่าร่างรอบแรก ทำให้ผู้ประกอบการให้สินเชื่อเช่าซื้อได้รับ
ผลกระทบที่น้อยลง โดย MTC และ SAWAD ได้รับผลกระทบโดยตรง ขณะที่ประเมินว่า TIDLOR, SINGER, THANI, AEONTS และ KTC จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย ส่วนกลุ่มธนาคารมีผลกระทบจำกัด กลับมองเป็นบวกเล็กน้อย

ร่างคุมสัญญาเช่าซื้อรอบ 2 มีประเด็นที่สำคัญ ประกอบด้วย  1.บังคับควบคุมเพียงรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ใช้เป็นการส่วนตัว 2.ขยายขอบเขตอัตราดอกเบี้ย Effective rate (EIR) เป็น 15% สำหรับรถยนต์ใหม่ และ 20% สำหรับรถยนต์เก่า และรถจักรยานยนต์ 3โครงการคืนรถจบหนี้ต้องผ่อนอย่างน้อย 1ใน 3 ของค่างวดที่ระบุไว้ในสัญญา 4.การจ่ายชำระหนี้ปิดสัญญาก่อนครบกำหนดจะได้ส่วนลดไม่น้อยกว่า 60-80% ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 5. ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาด้วยการส่งมอบรถยนต์ห้ามเก็บหนี้ส่วนขาด ทั้งนี้ สคบ. จะรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 3-17 ธ.ค. 2564

บล.เคทีบีเอสทีวิเคราะห์ว่า  SAWAD และ MTC ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยนต์ใหม่ที่ EIR ที่ 20-21% สูงกว่าข้อบังคับที่ 20% ประเมิน downside ต่อประมาณการปี 2565 ที่ -0.8%/-0.5% อิงสินเชื่อเช่าซื้อที่ได้รับกระทบที่สัดส่วน 12%/4% ของสินเชื่อรวม และ EIR ที่ลดลง
ทุกๆ 1% (ปัจจุบัน EIR สินเชื่อเช่าซื้อไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 20%/21% และบริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 24%/30%)

“กลุ่ม Finance เราให้น้ำหนักการลงทุน“เท่ากับตลาด” และไม่มี Top pick สำหรับกลุ่มปล่อยสินเชื่อ ขณะที่เราชอบกลุ่ม AMC Top pick เป็น JMT แนะนำซื้อให้เป้าหมาย 65 บาท จากการเข้าสู่ช่วง High season ของการเข้าซื้อหนี้มาบริหาร และเริ่มรับรู้รายได้จากการบริหารหนี้เสียที่บริษัทได้เข้าซื้อในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ที่มูลหนี้ 7.1 พันล้านบาทสูงสุดเป็นประวัติการณ์”

ส่วนกลุ่มธนาคาร คงน้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” ขณะที่ปัจจุบันมูลค่ายังถูก   และยังคงเลือก SCB แนะซื้อให้เป้าหมาย  150.00 บาท เป็น Top pick จากการ เป็น Tech company ทำกำไรได้เพิ่มขึ้น

ด้านบล.ฟินันซีย ไซรัส มองลบต่อกลุ่มเช่าซื้อ หลังจากร่างฉบับ 2 คุมดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อ ที่ยังเข้มกว่าที่ตลาดประเมิน ทั้งอัตราดอกเบี้ยสูงสุดและการปิดสัญญากู้เร็วกว่ากำหนด แม้จะดีกว่าร่างฉบับที่ 1 มองกลุ่มไฟแนนซ์ถูกกระทบมากกว่ากลุ่มธนาคาร และผู้ถูกกระทบมากสุดคือสินเชื่อมอเตอรไซค์ ได้แก่ NCAP,SAWAD,MTC จากแนวโน้มการเติบโตสินเชื่อที่อาจโตน้อยลง ส่วนแบงก์ที่กระทบเล็กน้อยคือ TISCO