ราคาน้ำมันเพิ่ม 1% อุปทานตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น จากการคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังจากประเทศต่างๆ เริ่มปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

บริษัทไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัว จากปริมาณการผลิตของอิหร่านที่อาจปรับตัวลดลง หลังจากประเทศต่างๆ เริ่มปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด หลัง Baker Hughes รายงานว่าปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค.2561ปรับลดลงมากที่สุดในรอบสองปีที่จำนวน 9 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 860 แท่น จากผลของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงก่อนหน้า

นอกจากนี้ความกังวลว่าความตึงเครียดของสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันเริ่มคลี่คลายลง หลังบริษัทค้าน้ำมัน Unipec ภายใต้ Sinopec บริษัทน้ำมันแห่งชาติของจีน ตัดสินใจที่จะกลับมานำเข้าน้ำมันดิบสหรัฐฯ อีกครั้งในเดือน ต.ค.

ขณะเดียวกันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงหลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเป็นวิธีที่ดีสุดที่จะไม่กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

แนวโน้มในสัปดาห์นี้ ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65 – 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72 – 77 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลิ