คุ้ย แคะ แกะ เกา : ฝืนธรรมชาติคือฝืนสัจจะ

โดย….รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 24 สิงหาคม 2561

* เช้าวันนี้ ชาวโลก (รวมทั้งสูเจ้า) คงรู้แล้ว่าดัชนีแนสแดก ในนิวยอร์ก จะทำนิวไฮตอนปิดตลาดได้หรือไม่ ที่สำคัญจะผ่านหลักหมุดเดิมที่เคยเกือบทำได้เหนือ 8,000 จุด ได้หรือไม่เช่นกัน ตอกย้ำว่าโลกยังต้องการสิ่งเรียกกันว่า the next big thing ต่อไป เพียงแต่ปัจจุบันก็คงต้อง “หยิบเบี้ยใกล้มือ” กันไปพลางๆ

* ตัวเลขมูลค่าซื้อขายวานนี้ที่หล่นฮวบต่ำกว่า 4.0 หมื่นล้านบาทเป็นวันที่สองติดกัน มีคำถามว่าจะฝืนธรรมชาติมากน้อยแค่ไหน เพราะแม้ว่าดัชนี SET จะสามารถปิดเหนือ 1,700 จุดอีกครั้ง แต่เมื่อมูลค่าซื้อขายยังต่ำเตี้ยอย่างนี้ จะให้ขึ้นมันยิ่งกว่างานเข็นหินขึ้นเขาของซีสซีฟัสเสียอีก

* ประเด็นสำคัญยามนี้อยู่ที่เส้นกราฟเทคนิคเป็นใจเหลือเกินว่าโอกาสทะลวงแนวต้านวันนี้ หากไม่เป็นวันศุกร์มหาวินาศ แถมดัชนีสามารถยืนเหนือ 1,710 จุดได้ละก้อ ต่อให้เอาช้างเอราวัญมาฉุด ก็น่าจะเป็นจังหวะขาขึ้นไปท้าทายแนวต้าน 1,745 จุด

* เรื่องที่ดูย้อนแย้งมากคือ บจ.ในตลาดหุ้นไทยส่วนใหญ่มีอาการแผ่วลงไปเยอะ ต้องหากำไรพิเศษมาทำให้ดูดี เช่น ขายเงินลงทุน ขายทิ้งทรัพย์สิน หรือมีกำไรพิเศษจากค่าเงิน ไม่นัยรายที่ต้องหนีตายด้วยวิศวกรรมการเงินประเภท “เข้าลึก เข้าดึก” และบางรายขอมอบตัวปรับลดเป้าลง ทำให้โอกาสที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะถูกดาวน์เกรดลง ค่อนข้างสูง

* แต่..โลกก็มีข้อยกเว้น .. การที่ตลาดหุ้นรอบบ้านไม่ดี โดยเฉพาะจาการ์ต้า แถมล่าสุด อารามโก้ของซาอุดิอาระเบีย เริ่มมีข่าวว่า อาจจะเลื่อนหรือเก็บเข้าหิ้งสำหรับแผนระดมทุน 2 แสนล้านดอลลาร์ ไม่ใช่ข่าวดีแน่…ผลลัพธ์หักมุมยิ่งกว่าเร่องสั้นโอ’ เฮนรี่ เสียอีก

* มองไปในตลาด มีหุ้นที่เล่นซ้ำซากกันแค่ 14 หลักทรัพย์ ที่ส่งผลให้ดัชนีขึ้นหรือลง ทำให้ตลาดหุ้นมีสภาพใกล้วาย อีกครั้ง … อย่าให้พูดรายละเอียดดีกว่า

* หุ้นอสังหาฯเครือเสี่ยเจริญ GOLD ..ข้อเด่นคือมีหุ้นในตลาดมากพอ ผิดเครือข่ายที่ไม่ค่อยมีหุ้น ปรับตัวลงทดสอบแนวรับ เปิดโอกาสให้สะสมอีกครั้ง นักวิเคราะห์บอกอัพไซด์สูงกว่า 25% พื้นฐานยังแข็งแกร่ง เป้าราคา13.50 บาท แต่กราฟเทคนิค..ตูข้าเห็นแล้วเหนื่อยยย

* COTTO ถึงจะอยู่ในเครือ SCC แต่เมื่อเจอคำสั่งให้ติดคุกแคชบาล็านซ์ถึงต้นเดือนกันยายน ราคาก็กลับมาม่อยกระรอบตอนแรกเทรดทีเดียว คงต้องรอผลประกอบการไตรมาสสามเสียก่อน

* คนไทยบ่นว่าแพง แต่ BDMS ที่มีผลประกอบการ ครึ่งปีแรกสวย แม้ไตรมาสสามจะยังไม่เด่น แต่ผู้บริหารที่ประกาศปรับเป้าการเติบโตของรายได้ขึ้นเพราะคาดว่าโรงพยาบาลที่ขาดทุน 4 แห่งจะกลับมากำไรใน 2 ปีข้างหน้านี้ ที่สำคัญการใช้ประโยชน์เครือข่ายโรงพยาบาลที่มากที่สุดในประเทศ และการเติบโตที่โดดเด่นของลูกค้าในกลุ่มประกันซึ่ง BDMS เริ่มมีการจับมือออกแพคเกจร่วมกันและคาดเห็นผลบวกมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ยังมีเสน่ห์ไม่ยอมจาง …อันนี้ตูข้าเห็นด้วย แต่ถ้าตูข้าป่วย …ขอไปรักษาที่อื่นดีกว่า