คุ้ย แคะ แกะ เกา : มหาโศกย่อมต้องผ่าน

โดย….รัสปูติน
www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 23 สิงหาคม 2561

* ตัวเลขมูลค่าซื้อขายวานนี้ที่หล่นฮวบต่ำกว่า 4.0 หมื่นล้านบาท ช่างวังเวงยิ่งนัก บวกหรือลบเท่าใดไม่ใช่ประเด็น เพราะอาการตลาดทำท่าวาย บ่งบอกถึงมุมมองนักลงทุนทุกกลุ่มได้ดียิ่ง …ตูข้ายังจำได้ดี ดอสตอยเยฟสกี้ คนที่ตูข้ายอมสยบในด้านภาษาให้ เคยบอกว่า มหาบุรุษ ย่อมล้วนเคยผ่านมหาโศกทั้งสิ้น..วานนี้ถือเป็นมหาโศกของตลาดหุ้นไทยที่ต้องจดจาร

* แต่ที่ต้องจดจารมากกว่า คือ คำแถลงของผู้บริหาร “มหาหุ้น” อย่าง PTT ที่ทำเอาตลาดซึ่งดัชนี SET กำลังบวก 11 จุดมีอันร่วงรูดเป็นนกปีกหักกะทันหัน เพราะตะลึงตึงตึง…ไม่คาดคิดมาก่อน เกิดอาการช็อก ซีเนม่า ทันที…ที่จริงก็ไม่น่าแปลก และควรจะต้องชื่นชมการแถลงข้เท็จจริง ในฐานะที่เป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียน

* ผู้บริหารใหญ่ที่เคยเสนอหน้ายามรุ่ง ไม่รู้เขินหรือติดธุระปะปังมาก ทำให้ต้องส่งนายพิจิน อภิวันทนาพร ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ มาเป็นหนังหน้าไฟ เปิดเผยว่า คาดว่าผลประกอบการปี 61 จะทรงตัวหรืออาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 60 โดยยังต้องติดตามแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบ และราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ประกอบกับช่วงปี 60 บริษัทมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุน ขณะที่ปีนี้ไม่มีกำไรดังกล่าว…บอกไบ้ว่ากำไรลดนั่นเอง

* มองย้อนกลับไปดูข้อมูลย้อนหลัง สมัยที่ราคายังพาร์ 10.00 บาท กำไรต่อหุ้นในปี 2558 เคยกำไรต่อหุ้นต่ำถึง 6 บาทเศษ ก่อนจะกลับมากำไรอู้ฟู่ปีที่ผ่านมาทั้ง กำไรปกติและพิเศษหุ้นละ 46 บาทเศษ ปีนี้ใช้พาร์ใหม่ กำไรครึ่งปีผ่านไป หุ้นละ 2 บาทเศษ ถือว่าไม่เลว ถ้าสิ้นปีกำไรต่อหุ้นเกิน 4.00 บาท ก็เรี่ยมเร้แล้ว ไม่น่าตกใจอะไร

* เหตุผลที่บอกใบ้ว่ากำไรจะลดเพราะ 1) ช่วงไตรมาส 3/61 PTTGC จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซและโรงโอเลฟินส์ 2) IRPC ก็มีโครงการ UHV ปิดซ่อมบำรุงระยะเวลา …โปรดสังเกตด้วยว่าไม่พูดถึงลูกอื่นอย่าง TOP หรือ PTTEP ที่ยังฉลุย…ซุ่มซ่อนอะไรไว้แน่นอน…ส่วนเรื่อง กรอบวงเงินลงทุน ตามแผน 5 ปี ไว้จำนวน 240,000 ล้านบาท ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ และการลงทุนรถไฟฟ้าเพื่อใช้กำไรสะสมให้เป็นประโยน์ ไม่มีนัยสำคัญอะไร ยกเว้นเรื่องแต่งตัว เพื่อนำธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซียเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จาการ์ต้าปีหน้า

* ต่างชาติยังเดินหน้าขายที่ตลาดหุ้นปกติ แต่ซื้อทำ Long ที่ตลาด TFEX วันละกว่า 10,000 สัญญา บ่งบอกอะไร ยังเป็นปริศนาที่สูเจ้าต้องถอดรหัสเอาเองบ้าง ตูข้าพูดมามากแล้ว ขออุบไว้สักวัน..บอกได้แค่ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน

* บาทที่แข็งค่ากะทันหัน สะท้อนฟันด์โฟลว์ไหลเข้ามากจริง แต่หุ้นธนาคารยังออกอาการแผ่ว ยกเว้นพี่ใหญ่อย่าง KBANK กับ BBL ที่ควงคู่กันประคองตลาดเพราะเล่น DW กันแสนสนุก ตามประสาคนชอบของร้อนในตลาดอนุพันธ์ ซึ่งคนวัยทองอย่างตูข้าไม่ยินดียินร้ายด้วยเลย

* KTC วิ่งแรง 4% ปิดตลาดที่ 29.75 บาท ทะลวงแนวต้านเส้น 20 วันมาได้ แปลงเป็นแนวรับเสร็จสรรพ โหงวเฮ้งดีขึ้น แต่อย่าใจร้อน แม้ขาเชียร์โบรกฯอัพเป้าใหม่ 35 บ. รับคาดการณ์กำไรปี 61 โต 54% ทะลุ 5.10 พันล้านบาท ยังงไงก่อนซื้อดูค่าพี/อีก่อน อย่าว่าตูข้าไม่เตือนเด้อ

* TOP ฟื้นตัวต่อเนื่อง! 1 เดือนวิ่งแล้ว 24% โบรกฯแนะซื้อรับค่าการกลั่นพุ่ง มองข้ามไปเดือนพฤศจิกายนเลยว่า ไตรมาส 3 ผลงานสดใส

* บทจะเนื้อหอมขึ้นมา ก็ง่ายเกิน EPG ช่วงนี้วอลุ่มเยอะทุกวันทำให้ลงยาก เพิ่มทำนิวไฮรอบ5 เดือนแล่งร่ววันเดียวไปต่ออีก ไม่รู้เข็ดหลาบ ทั้งที่ข่าวกำไรก็ยังไม่โดดเด่น เท่ากับคำคุยโตผู้บริหารที่พูดจนลิงหลับได้

* ตูข้าไม่ค่อยพูดถึงหุ้นรายตัวยามนี้มากนัก เพราะกำลังเพ่งกสิณไปที่ วอลล์สตรีท ที่นั่นกำลังเดิมพันกันว่า ทรัมปืจะสามารถกดันให้ดอลลาร์อ่อน ชนิดที่เฟดฯ โดนข้ามหัวไป ได้หรือไม่ ฝ่ายต่อว่าไม่ได้ ให้เสมอควบครึ่งลูกเท่านั้น…น่าติดตามด้วยใจระทึก มากกว่าเมืองไทยจะมีเลือกตั้งเมื่อใด